Thursday, 25/04/2024 - 04:02|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới phương pháp dạy học: Giờ học trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả và hấp dẫn

Phong trào đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh đã thực sự được các thầy cô giáo hưởng ứng ở tất cả các bộ môn, các tiết học trong nhà trường THPT Triệu Quang Phục, tạo ra sự thay đổi tích cực trong công tác dạy và học tại nhà trường.

Hãy cùng tham gia 1 tiết học để thấy rõ hơn việc tích cực hóa hoạt động của học sinh, giúp học sinh tự lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng nhưng không kém phần sinh động, hấp dẫn, đó là tiết học “Amoniac, muối amoni” – Hóa học 11 – do cô giáo Nguyễn Thị Miến thực hiện tại lớp học 11A2.

Amoniac là một hợp chất khá quen thuộc trong đời sống, nhưng không phải em học sinh nào cũng hiểu rõ các tính chất và ứng dụng của chất khí này. Mở đầu tiết học là tình huống xuất phát bằng một thí nghiệm vui “trứng chui vào bình”. Cô giáo đã biểu diễn một thí nghiệm nhằm khơi gợi trí tò mò, giúp học sinh huy động các hiểu biết để giải thích hiện tượng, nhận ra chất khí “kì diệu” trong bình là khí NH3 – amoniac.

 

 

dụng cụ và màn biểu diễn thí nghiệm trứng chui vào bình

Các học sinh tỏ ra rất hào hứng với thí nghiệm sinh động này, tiến tới tìm hiểu cấu tạo phân tử và tính chất vật lý của NH3, các em hoạt động cá nhân vào phiếu học tập trước khi đi tới kết luận chung, trong khi đó giáo viên quan sát, giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn.

 

 

học sinh làm việc cá nhân độc lập, tự giác, cô giáo theo dõi sát sao

Từ những cấu tạo phân tử, tính chất vật lý thu được, các em học sinh đã đưa ra những dự đoán về tính chất hóa học có thể có của NH3 và tiến hành các thí nghiệm kiểm chứng lại dự đoán đó. Bằng sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, thao tác thí nghiệm thành thục, các em học sinh đã dễ dàng hoàn thành các thí nghiệm và làm sáng tỏ những dự đoán, trao đổi, thảo luận sôi nổi, từ đó rút ra kết luận và hoàn toàn làm chủ việc lĩnh hội kiến thức của mình.

 

 

 

 

Học sinh làm thí nghiệm thảo luận tích cực

Giờ học tiếp tục với video về ứng dụng của amoniac, các em học sinh đã theo dõi và đưa ra được những ứng dụng thiết thực, gần gũi của NH3, đặc biệt là những hình ảnh về vụ rò rỉ khí amoniac xảy ra ở Việt Nam đã giúp các em có được những kiến thức về việc xử lý sự cố rò rỉ. Cuối giờ học là những câu hỏi kiểm tra kiến thức trong bài, các em học sinh hăng hái giơ tay phát biểu, thể hiện rõ sự tiếp thu tốt những nội dung cơ bản của bài học.

Cô Nguyễn Thị Miến đã vận dụng nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học vào tiết học “Amoniac, muối amoni” làm cho giờ học trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn và hiệu quả. Ở trường THPT Triệu Quang Phục, các thầy cô giáo luôn gần gũi học sinh, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của các em vọng và giúp các em phát huy hơn thế mạnh của mình. Các thầy cô đã biến những giờ học khô khan thành những tiết trải nghiệm lí thú; đưa các em đến gần hơn với thực tiễn cuộc sống.

Chu Hương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết