Wednesday, 20/03/2019 - 19:21|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tổ chức tiết học theo hình thức cuộc thi “Miss Halogen”-một biện pháp kích thích sự chủ động, tích cực trong học tập

Các bạn học sinh thường cho rằng Hóa học khô khan và khó hiểu. Thấu hiểu được những điều ấy nên cô giáo Trần Thị Hợp đã có những phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực giúp cho các bạn học sinh tăng thêm phần hứng khởi với bộ môn này. Theo phân phối chương trình hóa học lớp 10, vào thời điểm hiện tại, các bạn học sinh đang hoàn thành một chương trình vô cùng quan trọng đó chính là Halogen. Để giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức về phần Halogen, cô Trần Thị Hợp đã tổ chức tiết học theo hình thức một cuộc thi “Miss Halogen” tại lớp 10A1 - trường THPT Triệu Quang Phục. Để tổ chức cuộc thi, cả lớp được chia làm 4 đội và đặt tên theo 4 Halogen điển hình: Brom, Iot, Flo, Clo.

Tổ 1 đại diện cho halogen Brom. Người nhập vai Brom để kể về cuộc đời mình giúp truyền tải kiến thức chính là bạn Vũ Đức Tuấn. Các bạn tổ 1 vô cùng sáng tạo khi vận dụng những tính chất Vật lý -Hóa học của Brom để giới thiệu về bản thân. Sử dụng những bộ quần áo xung quanh màu đỏ nâu - màu của Brom hay những thông tin khai thác bảng tuần hoàn để miêu tả bản thân: “sống tại khu resort Mendeleev, số báo danh 35, số nhà 7A...”. Đặc biệt, các bạn mô tả các tính chất hóa học thành một vở kịch tình yêu vô cùng đặc sắc giữa chàng Brom và các ái nữ Hidro hay Kim loại khác. Kết quả chung cuộc của Brom chính là Miss được yêu thích nhất.

Phần thi của tổ 2 với Halogen là Iot do bạn Đặng Thanh Tùng đại diện. Khoác lên mình bộ váy đen kì công do các bạn trong tổ thiết kế, cùng với phần hùng biện khá chi tiết giúp khán giả có thêm thông tin về Iot. Sự sáng tạo của các bạn tổ 2 là không giới hạn, các bạn vận dụng mọi kiến thức cơ bản về iot để tạo nên một phần hùng biện xuất sắc. Tưởng chừng không chỉ là câu chuyện khô khan trong sách, dưới sự sáng tạo của tổ 2 đó chính là câu chuyện cuộc đời của Iot. Không chỉ hấp dẫn bằng nội dung, bạn Iot còn hấp dẫn người nghe bằng phong thái tự tin cũng như hiểu biết sâu rộng. Chính điều ấy giúp bạn giành giải Miss Tài năng của cuộc thi.

Rất hấp dẫn là phần thi cực kì đặc sắc của tổ 3 với Miss Clo dưới sự trình bày của bạn Minh Tâm. Các bạn đã biết vận dụng hết các thành viên trong tổ để hỗ trợ cho phần thi của bạn. Cùng với tổ 1, các bạn đã đưa mọi lý thuyết thành một tiểu phẩm vô cùng đặc sắc và ý nghĩa khiến kiến thức được truyền tải tối đa đến người nghe. Mọi tính chất hóa học đều là những vở kịch bài bản, được đầu tư kĩ lưỡng khiến người nghe không chỉ lĩnh hội kiến thức mà còn thấy giải trí và sảng khoái. Dù nhóm có thời gian chuẩn bị ít hơn các nhóm còn lại nhưng phải nói sức trẻ khiến phần thi của nhóm bạn thật sự hấp dẫn. Và không phụ công các bạn, Miss Clo chính là Miss sáng tạo của cuộc thi.

Cuối cùng chính là cú bom tấn của tổ 4 với phần thi của Miss Flo - Lê Quý Công. Phần thi của các bạn chính là phần thi tốt nhất của cuộc thi. Đầu tiên phải kể đến thần thái tự tin cùng sự chuẩn bị bài bản của các bạn. Thay vì đưa ra những kiến thức cơ bản, các bạn biết cách lồng ghép một số các kiến thức nâng cao cũng như quá trình phát minh ra Flo. Không chỉ đầu tư ngoại hình với những đặc điểm trạng thái cơ bản của Flo, các bạn còn đầu tư cho các nhân vật khác hỗ trợ phần thi của Flo. Mang đến một phần thi tuyệt vời cùng những sáng tạo hấp dẫn, các bạn rất thành công trong việc truyền tải kiến thức và khiến nó không hề khô khan. Chính điều ấy giúp các bạn giành được Miss Halogen của cuộc thi lần này.

Tôn trọng motip của một cuộc thi, trước khi trao giải các bạn cũng sôi nổi đưa ra những bình luận; những tranh luận về kiến thức mà các đội mang đến trong các phần thi cũng như rất công tâm bầu chọn ra Miss Halogen. Cô Trần Thị Hợp đã hỗ trợ, nhận xét, và tuyên dương các bạn, mong các bạn tiếp tục phát huy những điều tích cực cũng như rút kinh nghiệm một số hạn chế.

Qua phần thi này, các bạn học sinh không chỉ lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, nhẹ nhàng và thú vị hơn mà còn thay đổi cái nhìn về bộ môn Hóa cũng như thỏa sức sáng tạo dựa trên cơ sở lý thuyết. Phương pháp giảng dạy mới mẻ cùng sự tích cực của các bạn đã tạo nên một tiết học bổ ích và vui vẻ.

Đỗ Linh - HS lớp 10A1


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết