Friday, 19/04/2024 - 13:55|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐẨY MẠNH VÀ ĐỔI MỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG - TÌNH THƯƠNG - TRÁCH NHIỆM”

Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương -Trách nhiệm” được Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động trên quy mô cả nước từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, trong bối cảnh kinh tế của đất nước có nhiều khó khăn, nhiều nhà giáo bỏ trường, bỏ lớp. Cuộc vận động diễn ra đúng thời điểm, được giáo giới cả nước nhiệt tình ủng hộ.

  Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức - diễn đàn chính trị, nơi mọi cán bộ, công chức, viên chức thể hiện trách nhiệm dân chủ, đóng góp trí tuệ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

  Lấy khẩu hiệu là “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, cuộc vận động nhằm kêu gọi, nhắc nhở, định hướng cho mỗi nhà trường, nhà giáo: dù điều kiện khó khăn thế nào cũng phải thi đua “Dạy tốt- Học tốt” như lời Bác Hồ từng căn dặn. 25 năm qua, toàn ngành đã hưởng ứng tích cực Cuộc vận động và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Nhà trường có nền nếp, kỷ cương, trường ra trường, lớp ra lớp, thầy cô có trách nhiệm, tận tụy với công việc và hết lòng vì học sinh thân yêu; chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Cuộc vận động đã tiếp tục khơi dậy những phẩm chất cao quý vốn có của đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành. Nhiều cán bộ quản lí, nhà giáo đã vượt qua bao khó khăn trong nghề dạy học, đạt nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người”, giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt.

  Hưởng ứng cuộc vận động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đã thường xuyên có những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; các nhà trường, nhà giáo nắm vững nội dung Cuộc vận động và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị nhà trường. Chính vì vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đã có nhiều gương sáng, tạo ấn tượng tốt đẹp không chỉ với học sinh, phụ huynh học sinh, mà còn  tạo được niềm tin với nhân dân.

  Điển hình như phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Mỹ đã có những việc làm cụ thể, thiết thực thể hiện trách nhiệm và tình thương đối với học sinh. Tháng 5/2018, một em học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ không may bị tai nạn giao thông. Em được gia đình đưa lên bệnh viện Việt - Đức trong tình trạng chấn thương rất nặng, mất máu, nguy hiểm tới tính mạng. Em thuộc nhóm máu hiếm (Nhóm máu O). Thời điểm đó, bệnh viện không còn đơn vị máu nào. Ngay lập tức, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Mỹ thông báo xuống các đơn vị nhà trường trong huyện, tất cả các thầy cô giáo có cùng nhóm máu với em tức tốc lên bệnh viện Việt - Đức hiến máu cứu em. Có cô giáo vì đường xa, không đi được xe máy, đã điện cho chồng đang làm việc trong doanh nghiệp xin nghỉ, đưa cô lên thẳng bệnh viện. Nhờ có nguồn máu hiến tặng đầy đủ, kịp thời, em học sinh đã được cứu sống trong niềm vui, niềm biết ơn vô hạn của gia đình và sự trân quý của tập thể y, bác sĩ kíp trực cấp cứu em.

  Có một câu chuyện bình dị kể về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm đã để lại trong mỗi nhà giáo chúng ta nhiều ấn tượng tốt đẹp. Một em học sinh chưa ngoan, thường xuyên trốn, bỏ học chơi điện tử, cô giáo chủ nhiệm và nhà trường đã nhiều lần phê bình, kỷ luật, tuy nhiên em không tiến bộ, có nguy cơ bỏ học, theo bạn bè xấu. Nắm bắt tình hình kịp thời, cô giáo chủ nhiệm sau giờ học buổi chiều đến nhà vận động bố mẹ em động viên em học sinh tiếp tục đi học.    Đến nhà em học sinh, bố mẹ em đi làm chưa về, cô giáo cố chờ, trong khi ở nhà con nhỏ 6 tháng tuổi của cô đói sữa khóc đòi mẹ, mẹ của cô giáo điện thoại nhắc cô về sớm. Sâm sẩm tối, bố mẹ em mới đi làm về. Trao đổi xong với các bậc phụ huynh, bên ngoài trời đã tối, cái rét của mùa đông cộng thêm mưa phùn càng thêm rét buốt và cô phải vượt qua quãng đường hơn 6km trở về nhà trong đó có hơn 3km đường đê lộng gió, vắng người qua lại. Nếu không có tình thương - trách nhiệm, chắc hẳn cô giáo không thể vượt qua được cảm giác sợ hãi khi đi một mình trên đường đê vắng trong tiết trời rét lạnh, mưa phùn của một tối mùa đông.

  Những việc làm, nghĩa cử cao quý thể hiện trách nhiệm, tình thương yêu của các thầy cô giáo trong câu chuyện trên chưa một lần được khen thưởng, tuyên dương bởi vì phẩm chất trách nhiệm, tình thương vốn sẵn có trong mỗi cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong ngành.

Trong những năm qua, hầu hết các cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên luôn gương mẫu thực hiện nghiêm túc, nội quy, quy chế, đồng thời gương mẫu, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối của Đảng, chế độ chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ tới giáo dục. Một bộ phận cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh dễ sa vào chủ nghĩa thực dụng, cá nhân. Các giá trị đạo lý truyền thống và vị thế của người thầy có nguy cơ bị xói mòn. Vì vậy, cuộc vận động càng có ý nghĩa và cần được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

   Trên tinh thần Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Đại hội XXIII Công đoàn Giáo dục và Đào tạo tỉnh, nhiệm kỳ 2018-2023, Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục- đào tạo gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Công đoàn Ngành phối hợp với Lãnh đạo Sở GD& ĐT kêu gọi toàn thể đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong ngành tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm” nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, tinh thần kỷ luật, ý thức làm chủ, tình thương yêu của đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động với các em học sinh trong toàn ngành.

   Nội dung Cuộc vận động

       1. Nội dung dân chủ:

- Tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị người lao động hàng năm.

- Thực hiện tốt phương châm “Giáo viên biết, Giáo viên bàn, Giáo viên làm, Giáo viên kiểm tra” nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động phát huy quyền làm chủ, phát huy tiềm năng, trí tuệ trong công tác giáo dục, giảng dạy, quản lí và phát triển cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện đúng, đủ, kịp thời công khai, minh bạch các chế độ, chính sách, công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm bảo công bằng, rõ ràng.

     2. Nội dung kỷ cương, tình thương, trách nhiệm:

- Chấp hành tốt mọi chủ trương, chinh sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của ngành, nội quy cơ quan, quy chế chuyên môn, có lối sống lành mạnh, tavs phong mẫu mực.

- Nêu cao lòng nhân ái trong giáo dục và sinh hoạt. Luôn gương mẫu thể hiện cái tâm của nhà giáo; quan tâm, thương yêu giúp đỡ học sinh nhất là những học sinh yếu, có hoàn cảnh khó khăn; hưởng ứng, ủng hộ, hỗ trợ, tham gia tích cực các họa động nhân đạo từ thiện trong nhà trường, ngoài xã hội; thực hiện tốt kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín nhà giáo. Luôn gương mẫu trước học sinh, đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản nhà trường, chủ động ngăn ngừa không để tệ nạn xã hội bạo lực học đường xâm nhập nhà trường.

- Có ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm thực thi pháp luật và tinh thần phục vụ nhân dân, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giáo dục.

- Yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác, mô phạm trong lời nói, trong việc làm, mẫu mực trước học sinh, nhân dân. Mỗi nhà giáo và cán bộ quản lí đồng thời phải là nhà giáo dục.

- Thường xuyên và không ngừng học tập để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, đạt chuẩn, trên chuẩn và thực chất năng lực chuyên môn, ngoại ngữ tin học đáp ứng yêu cầu công tác và hoạt động giáo dục.

    3. Về tính sáng tạo của nhà giáo:

- Sáng tạo trong vận dụng tri thức, công nghệ mới vào quá trình giảng dạy, tích cực nghiên cứu tự làm đồ dùng dạy học hoặc cải tiến đồ dùng dạy học phù hợp với điều kiện cụ thể của bài dạy, của lớp học và của người học.

- Áp dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học, xử lí tốt các tình huống sư phạm, phát hiện, bồi dưỡng người học có năng khiếu, học giỏi; rèn luyện kỹ năng sống gắn liền với môi trường thực tiễn cho học sinh.

- Tích cực nghiên cứu khoa học, đổi mới, cải tiến phương pháp quản lí nhà trường, quản lí học sinh và người học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo.

Phát huy kết quả Cuộc vận động cùng với các phong trào thi đua truyền thống của ngành, gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” hiện nay trên tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW chính là đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Vì chỉ có trên tinh thần trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo, chúng ta mới động viên toàn thể đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo thực hiện có hiệu quả và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”.

Năm học mới đã bắt đầu, một năm học hứa hẹn nhiều thành công nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước. Phát huy những kết quả toàn ngành đã đạt được trong các năm học qua, Ban Thường vụ Công đoàn Ngành phối hợp với Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kêu gọi, vận động toàn thể đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nhà giáo quyết tâm vượt mọi khó khăn thực hiện tốt, có hiệu quả Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018-2019 cũng như các năm học tiếp theo.


Tác giả: Công đoàn ngành
Nguồn:hungyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết