Friday, 19/04/2024 - 04:34|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO

DẠY HỌC NGỮ VĂN THEO HÌNH THỨC TRẢI NGHIỆM

HỘI THẢO DẠY HỌC NGỮ VĂN THEO HÌNH THỨC TRẢI NGHIỆM

Ngày 10 tháng 1 năm 2019, tại trường Trung học Phổ thông Mỹ Hào, tổ Văn trường Trung học Phổ thông Mỹ Hào đã tổ chức hội thảo với chủ đề: Dạy học Ngữ văn theo hình thức trải nghiệm. Dự hội thảo có bà Lưu Thị Phúc, Phó Hiêu trưởng nhà trường cùng toàn thể các giáo viên trong tổ. Trước hội thảo, tổ Văn đã tiến hành dạy thử nghiệm 2 bài ở 2 khối lớp theo hình thức này là bài “Truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thủy” ở lớp 10  và bài “Chí Phèo” của Nam Cao ở lớp 11. Hội thảo là dịp để các giáo viên Ngữ văn trao đổi, thảo luận về việc dạy học Ngữ văn theo hình thức trải nghiệm, một hình thức dạy học tích cực, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm bổ ích khi thiết kế, tổ chức dạy học theo hình thức này. Hội thảo đã được nghe những ý kiến chỉ đạo sâu sắc của bà Lưu Thị Phúc, Phó Hiêu trưởng nhà trường về các vấn đề chung khi tổ chức cho học sinh học tập theo hình thức trải nghiệm.

( Bà Lưu Thị Phúc- Phó Hiệu trưởng nhà trường chụp ảnh cùng các giáo viên tổ Văn tại hội thảo)

 

Hội thảo cũng được nghe 3 tham luận về công tác xây dựng kế hoạch học tập theo hình thức trải nghiệm, công tác giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ trước và trong khi tham quan trải nghiệm, công tác hướng dẫn học sinh sân khấu hóa tác phẩm văn học. Xác định được đặc điểm quan trọng nhất của dạy học theo trải nghiệm là tạo điều kiện cho học sinh được “nhúng” vào hoàn cảnh thực tiễn để từ đó hình thành được những cảm xúc, những kĩ năng, những kiến thức mới, trong tham luận về công tác xây dựng kế hoạch dạy học Ngữ văn theo hình thức trải nghiệm, bà Nguyễn Thị Thu Giang, tổ trưởng tổ Văn đã đặc biệt nhấn mạnh đến công tác chọn bài để dạy theo trải nghiệm. Theo bà Giang, trong dạy học Ngữ văn, giáo viên có thể cho học sinh trải nghiệm theo hướng nhập vai vào nhân vật văn học để hiểu, để trải nghiệm bất kì cảm xúc, suy nghĩ nào. Tuy nhiên, để tổ chức cho học sinh học một tác phẩm văn học nào đó theo hình thức trải nghiệm thì chỉ nên chọn những tác phẩm văn học đáp ứng được 2 tiêu chí là có điểm tham quan cụ thể và có thể sân khấu hóa được tác phẩm văn học.

Trong tham luận về công tác giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ trước và trong khi tham quan trải nghiệm bà Nguyễn Thị Vân nhấn mạnh tới việc khi giao nhiệm vụ cho học sinh cần giao một cách cụ thể, chi tiết, nhiệm vụ nào thực hiện trước khi tham quan, trải nghiệm, nhiệm vụ nào thực hiện trong quá trình tham quan trải nghiệm và nhiệm vụ nào thực hiện sau khi tham quan trải nghiệm. Ở mỗi nhiệm vụ cần có chỉ dẫn rõ cách thực hiện, sản phẩm phải hoàn thành là gì. Có như vậy, việc học theo hình thức trải nghiệm của học sinh mới thu được hiệu quả cao.

( Bà Nguyễn Thị Vân tham luận tại hội thảo)

 

Trong tham luận về công tác hướng dẫn học sinh sân khấu hóa tác phẩm văn học bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu tập trung vào 3 nhiệm vụ của giáo viên đó là hướng dẫn học sinh viết kịch bản, hướng dẫn học sinh diễn xuất và hướng dẫn học sinh lựa chọn trang phục, đạo cụ…khi diễn xuất. Đây là hoạt động tạo cơ hội cho học sinh được sáng tạo, được hoạt động nhóm nên học sinh rất hứng thú.

( Bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu tham luận tại hội thảo)

 

Ngoài những tham luận được chuẩn bị kĩ lưỡng, hội thảo còn được nghe những ý kiến phát biểu sôi nổi của toàn thể các giáo viên tham dự hội thảo về những khó khăn và thuận lợi khi dạy học Ngữ văn theo hình thức trải nghiệm để từ đó rút ra được những bài học thiết thực, bổ ích.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết