Thursday, 25/04/2024 - 02:20|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2018-2019

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên đã tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh. Hội thi đã diễn ra trong không khí mà toàn ngành giáo dục đã và đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động đổi mới giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Hội thi GVDG THCS cấp tỉnh năm học 2018-2019 được triển khai tổ chức nhằm mục đích:

Một là: Góp phần nâng cao năng lực sư phạm; khai thác và sử dụng sáng tạo, hiệu quả các phương tiện, đồ dùng dạy học; xây dựng môi trường học tập năng động, hiệu quả cho học sinh của giáo viên; đặc biệt giúp giáo viên phối hợp một cách nhuần nhuyễn các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong giờ dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới cách thức tổ chức hoạt động học cho học sinh theo chuỗi các hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của học sinh.

          Hai là: Lựa chọn các giáo viên dạy giỏi của các bộ môn Vật lý, Hóa học, Âm nhạc, Mỹ thuật nhằm xây dựng đội ngũ các giáo viên làm nòng cốt trong phong trào đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

          Ba là: Tạo điều kiện để các đơn vị giao lưu, học hỏi, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy; phát huy năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. 

          Bốn là: Thông qua hội thi đánh giá việc thực hiện đổi mới cách thức tổ chức hoạt động học cho học sinh theo chuỗi các hoạt động nhằm định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; đánh giá việc đổi mới quản lý, sử dụng đồ dùng dạy học tại các đơn vị, từ đó rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, quản lí dạy học nói chung và việc quản lí, sử dụng đồ dùng dạy học nói riêng. Hội thi cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.  

Dự và chỉ đạo Hội thi có đồng chí Đỗ Văn Khải – Phó Giám đốc Sở GDĐT. Dự lễ khai mạc, tổng kết Hội thi có đầy đủ các đồng chí trong Ban tổ chức, Ban giám khảo Hội thi, đại diện lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường THCS có giáo viên dự thi.

Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm nay tiếp tục vận dụng Điều lệ Hội thi GVDG các cấp, tiến trình làm việc diễn ra đúng như chương trình đã thông báo. Giáo viên dự thi được trải qua các nội dung thi:

Nội dung thi thứ nhất: bài kiểm tra năng lực dành cho giáo viên dự thi (diễn ra ngày 06/03/2019 tại trường THPT Chuyên Hưng Yên). Đây là năm thứ 5, Sở GDĐT tổ chức nội dung thi này trên máy tính với 100% câu hỏi trắc nghiệm khách quan có ít nhất từ 2 phương án lựa chọn đúng trở lên. Kết thúc nội dung thi thứ nhất, có 58 giáo viên xuất sắc đến từ 10 phòng GDĐT các huyện, thành phố  tiếp tục tham gia những nội dung thi tiếp theo: thi viết bài luận, thi giảng dạy diễn ra từ ngày 02-05/4/2019 tại trường THCS Chu Mạnh Trinh, trường Tiểu học và THCS Phụng Công huyện Văn Giang.

Thành công lớn nhất của Hội thi là một số bài viết luận đã thể hiện được nhận thức đúng đắn của giáo viên dự thi về những vấn đề đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là việc đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Các tiết dạy đều tổ chức các hoạt động học cho học sinh theo chuỗi các hoạt động nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học. Trong các tiết dạy, bên cạnh việc sử dụng những nhóm phương pháp mang tính đặc trưng của bộ môn, giáo viên còn chú trọng áp dụng một số phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực như: phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật sử dụng sơ đồ tư duy, kỹ thuật khăn phủ bàn,… để tổ chức cho học sinh hoạt động bằng các hình thức cá nhân, cặp đôi, làm việc nhóm,…

Một số tiết dạy đã thể hiện rõ sự nhuần nhuyễn trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đem lại ấn tượng sâu sắc trong Ban giám khảo, trong các em học sinh và đồng nghiệp, như tiết dạy của các thầy cô giáo: Võ Thị Khánh Lâm (môn Hóa học, trường THCS Yên Phú huyện Yên Mỹ), Nguyễn Bá Trung (môn Hóa học, trường THCS Đoàn Thị Điểm huyện Yên Mỹ), Nguyễn Thị Thu (môn Hóa học, trường Tiểu học và THCS Phụng Công huyện Văn Giang), Lưu Thị Tuyết Nhung (môn Hóa học, trường THCS Thành Công huyện Khoái Châu); Nguyễn Trúc Quỳnh (môn Vật lý, trường THCS Dị Chế huyện Tiên Lữ); Nguyễn Thị Thúy Tình (Môn Mỹ thuật, trường THCS Nhân Hòa huyện Mỹ Hào); Nghiêm Xuân Du (môn Âm nhạc, trường THCS Hạ Lễ huyện Ân Thi), Hoàng Thị Đào (môn Âm nhạc, trường THCS Phú Cường thành phố Hưng Yên).

Phát biểu tại Lễ tổng kết, đồng chí Trưởng ban tổ chức Hội thi đã đánh giá cao năng lực và tinh thần đổi mới, sáng tạo của các giáo viên tham gia dự thi. Hội thi đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các thầy cô giáo có cơ hội để khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thỏa sức sáng tạo, đồng thời cũng là nơi để các giáo viên có điều kiện giao lưu, học tập lẫn nhau. Đồng chí hy vọng, với thành công của Hội thi sẽ tạo nên sự lan tỏa sâu rộng trong nhà trường về các hoạt động giáo dục, đặc biệt là việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.

   Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã công nhận và trao giấy khen, giấy chứng nhận cho 46  thầy cô cấp THCS đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi năm học 2018-2019.

Một số hình ảnh của Hội thi:

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết