Monday, 20/08/2018 - 13:47|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA TRƯỜNG THCS PHỤNG CÔNG HUYỆN VĂN GIANG NĂM HỌC 2017-2018

Sinh hoạt chuyên môn  theo nghiên cứu bài học đã và đang được triển khai rộng khắp trong các nhà trường. Với trường THCS Phụng Công hoạt động này đang được đi vào nề nếp, được coi là công tác mũi nhọn trong sinh hoạt chuyên môn của hai tổ KHTN và KHXH.

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, căn cứ theo công văn số 5555/BGD&ĐT-GDTrH ngày 8/10/2014 của Bộ GDĐT; Công văn số 1480/SGDĐT-GDTrH ngày 28/10/2014 của Sở GDĐT Hưng Yên; Công văn 195/PGD&ĐT-THCS ngày 03/11/2015 của Phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch SHCM theo hướng NCBH với các tiêu chí đánh giá rõ ràng theo như hướng dẫn.

            Cụ thể, mỗi tổ có 4 nhóm chuyên môn, mỗi tháng một nhóm thực hiện SHCM theo hướng NCBH 1 lần. Qui trình thực hiện theo đúng 4 bước: Chuẩn bị nội dung bài dạy, tổ chức giờ dạy minh họa-dự giờ, thảo luận về giờ dạy, áp dụng trong dạy học. Nội dung SHCM rất phù hợp với chương trình hiện hành, áp dụng được các phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực; các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới hoặc thử nghiệm sử dụng đồ dùng mới… dạy minh họa, lựa chọn bài, lớp dạy, thời gian dạy… Các đ/c giáo viên cùng với tổ, nhóm chuyên môn họp thảo luận, thiết kế bài dạy, tìm ra phương án tối ưu nhất để giờ học diễn ra vui vẻ, thoải mái nhưng vẫn đảm bảo thời gian, mục tiêu bài học và đạt hiệu quả cao nhất.

         Tổ trưởng chuyên môn chủ trì cùng với các thành viên trong tổ tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm. Các tiết dạy thường được tổ chức vào buổi chiều để toàn bộ giáo viên trong tổ tham gia dự giờ 100%. Khi dự giờ, giáo viên có sự thay đổi lớn là tập trung quan sát các hoạt động của học sinh qua nét mặt, hành động, thao tác, sản phẩm của học sinh từ đó suy nghĩ, phân tích tìm ra nguyên nhân, đưa ra giải pháp tích cực, giải quyết các vấn đề khác nhau

         Sau tiết dạy minh họa, việc thảo luận về giờ học là hoạt động có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả của buổi SHCM. Vì vậy tổ trưởng chuyên môn khéo léo điều hành dẫn dắt buổi sinh hoạt chuyên môn theo đúng hướng, đạt được hiệu quả, tạo được bầu không khí thân thiện với  mọi giáo viên khi tham gia  hoạt động này.

            Trong năm học 2017-2018, việc SHCM theo hướng NCBH được các tổ nhóm chuyên môn thực hiện thường xuyên liên tục qua các chuyên đề của trường,các đợt SHCM cấp huyện, các đợt thao giảng hay kiểm tra chuyên môn. Sản phẩm của SHCM là các giáo án, bài giảng điện tử… được gửi lên hộp thư của trường giúp thầy cô dễ dàng tham khảo, sử dụng khi cần. Các biên bản họp được lưu giữ giúp Ban giám hiệu đánh giá được hiệu quả của hoạt động chuyên môn giữa các tổ, nhóm.

            SHCM theo hướng NCBH là cơ hội để giáo viên được trau dồi, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy nên các đ/c giáo viên rất hào hứng tham gia. Qua mỗi đợt SHCM. Ban giám hiệu nhà trường cũng hiểu hơn về trách nhiệm, cách tổ chức quản lý hoạt động chuyên môn. Đ/c tổ trưởng chuyên môn như một nhạc trưởng để dẫn dắt tổ chuyên môn hoạt động theo đúng hướng nâng cao hiệu quả giáo dục. Mỗi giáo viên đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý báu trong cách tổ chức, hướng dẫn cho học sinh học tập hiệu quả.

    Sau đây là một số hình ảnh của buổi giao lưu.

 


Tác giả: PGD Văn Giang
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website