Saturday, 27/04/2024 - 07:58|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CỎ DẠI

Không một ai muốn chọn cây cỏ dại khi đang giữa một cánh đồng hoa. Ta tự biết mình là cây cỏ dại lại cách xa cánh đồng hoa có người, chẳng cớ gì người bỏ cánh đồng hoa kia để đến cạnh cỏ dại xa xôi. Nhưng ai biết rằng cỏ dại xa xôi lại mạnh mẽ đến nhường nào, không như cánh đồng hoa rất đẹp nhưng chỉ một mùa rồi tàn phai.

Vậy tại sao con người không trồng cỏ dại mà chỉ thích gieo trồng những cây hoa? Tại sao con người lại nhổ cỏ để tạo môi trường tốt cho hoa phát triển? Phải chăng vì đó là loài cây mọc tự do và vô tư, không mang lại nhiều lợi ích cho con người, thậm chí còn làm hao tốn tài nguyên của tự nhiên, nên xã hội không công nhận nó. Nhưng tạo hóa rất công bằng, đã trao tặng cho loài cỏ dại đó một bản lĩnh sống kiên cường, một vẻ đẹp khiêm nhường mà phải để ý kĩ ta mới thấy. Tuy rằng không cần bàn tay chăm sóc của con người mà nó vẫn sinh sôi, nảy nở mạnh mẽ, bốn mùa luôn xanh tươi, um tùm. Mùa hè dù có nắng gắt, cỏ vẫn không vì thế mà héo úa. Mùa đông có lạnh cắt da thịt, chúng cũng không chịu ẩn mình. Cỏ dại vươn mình khắp nơi, vừa phủ xanh đất trống, vừa làm thức ăn cho những loài gia súc lại vừa làm đẹp cảnh quan đô thị. Tuổi thơ của những đứa trẻ thôn quê là những chiều chân đất cùng nhau chăn trâu thả diều trên đồng cỏ rộng mênh mông. Khung cảnh ấy thật thơ mộng và yên bình biết bao. Loài cỏ không cần bàn tay của con người mới mọc mà cũng chẳng vì bị con người giẫm đạp, cắt nhổ mà biến mất. Chúng vẫn hiên ngang mọc ở khắp mọi nơi.

Cuộc sống của chúng ta cũng vậy, cho dù bạn đơn giản thuần khiết như thế nào chăng nữa thì khi gặp người phức tạp, đối với họ, bạn là người mưu mô. Cho dù bạn là người chân thành như thế nào đi nữa thì khi gặp người hoài nghi, đối với họ, bạn là kẻ dối trá. Cho dù bạn là người chuyên nghiệp như thế nào đi nữa thì khi gặp người không hiểu, đối với họ, bạn là kẻ mù tịt. Do đó, mấu chốt không phải là bạn không đủ tốt mà là bạn chưa gặp đúng người. Vậy nên, chớ để ý đến những lời bình luận bàn tán đánh giá của người khác. Người hiểu bạn thì không cần giải thích. Còn người không hiểu bạn thì giải thích cũng vô dụng. Hãy học cách sống của những cây cỏ vô tư, thuần khiết, kiên cường và mạnh mẽ chống chọi với cuộc sống.

Nhưng, đừng biến ta thành cỏ dại trong mắt người khác. Vì cho dù cỏ đẹp đến đâu thì trong mắt con người nó cũng không bao giờ được cho lên bàn cân để so sánh với những bông hoa kia. Nếu những bông hoa kia được mọi người mua về bằng tiền thì cỏ có cho thì cũng không ai lấy. Bạn sẽ trở thành một cây cỏ trong muôn vàn cây cỏ khác, tầm thường và nhỏ bé, sẽ không một ai ngắm nhìn bạn. Nhưng nếu bạn là một bông hoa, bạn sẽ nổi bật, toả sáng trên những cây cỏ kia. Và khi đạt được điều đó, bạn đã là một bông hoa khoe sắc trong muôn vàn cây cỏ bình phàm!

Bởi thế chúng ta hãy rèn luyện cho mình sự kiên cường mạnh mẽ, không nên để bản thân mình phải lệ thuộc bởi bất kì yếu tố hay nhân duyên nào cả, dù là thuận duyên hay nghịch duyên. Để khi bước đến môi trường nào, vào thời điểm nào… chúng ta cũng có thể đủ sức mạnh và nghị lực để xây dựng một đời sống tốt đẹp, an vui.

Trần Thị Dịu – Lớp 11A2


Tác giả: Trần Thị Dịu – Lớp 11A2
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết