Friday, 29/03/2024 - 01:07|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạ Thị Tuyết - Gương mặt ưu tú của đội tuyển Ngữ văn trường THPT Nghĩa Dân

     Trước thềm xuân mới Canh Tý 2020, trường THPT Nghĩa Dân đón nhận nhiều niềm vui về kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh. Trong đó, Tạ Thị Tuyết - học sinh lớp 12A1 là gương mặt đã mang lại niềm vinh dự cho nhà trường với giải nhất môn Ngữ văn.

       Tạ Thị Tuyết sinh ra trong một gia đình nông dân Toàn Thắng, huyện Kim Động. Gia đình Tuyết có 3 anh chị em, Tuyết là con thứ hai trong nhà. Ngay từ nhỏ, em đã là một học sinh ngoan ngoãn, sau giờ học biết phụ giúp bố mẹ nhiều việc và là chỗ dựa tinh thần cho bố mẹ mỗi khi mệt nhọc. Tuy thường xuyên phải làm việc vất vả nhưng bố mẹ luôn hết lòng quan tâm đến việc học hành của em.

     Trong quá trình học ở trường THPT Nghĩa Dân, Tuyết luôn cố gắng nỗ lực hết mình. Trên lớp, Tuyết là học sinh được giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 tin tưởng và giao cho chức vụ lớp phó học tập, giúp đỡ các bạn mỗi khi có khó khăn ở bài học nào đó. Em cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các bạn nhưng không quên thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường .

       Ngay đầu năm học lớp 10, Tuyết đã được giáo viên bộ môn chọn vào đội tuyển Văn của nhà trường. Quá trình học đội tuyển nhiều vinh dự nhưng cũng lắm gian nan, thử thách. Đó là những buổi học cô trò cùng miệt mài ôn luyện các tác phẩm văn chương, tìm hiểu sâu về kiến thức lí luận văn học ít khi được tiếp xúc ở các tiết học chính khóa trên lớp. Trong quá trình đó, không thể thiếu sự động viên, quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường. Đó là nguồn lực tinh thần quý giá để tiếp thêm sức mạnh cho các học sinh bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức. Không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, gia đình và sự nỗ lực của bản thân, Tuyết đã gặt hái được thành tích cao nhất ở kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn THPT cấp tỉnh năm học 2019-2020. Đây cũng là lần đầu tiên nhà trường có học sinh đoạt giải nhất trong một kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh.

      Khi được hỏi, Tuyết chia sẻ: “Tôi và các bạn trong đội tuyển Văn đã có những ngày tháng vất vả ôn luyện cho kỳ thi chọn học sinh giỏi. Đó là quá trình không hề đơn giản và cần phải có sự cố gắng nhất nhiều. Nhưng chúng tôi luôn nhận được sự động viên, quan tâm của cô Lê Thị May - giáo viên dạy đội tuyển Văn. Những buổi học đội tuyển, chúng tôi cũng rất may mắn khi được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên khích lệ. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Ban giám hiệu và các thầy cô giáo đã dạy dỗ, tạo điều kiện giúp đỡ chúng tôi. Cảm ơn các bạn 12A1 đã luôn đồng hành cùng với tôi.”

     Chia sẻ về bí quyết để học tốt môn Văn,Tuyết cho biết: Tôi không muốn gọi nó là môn Ngữ văn mà thay vào đó, tôi gọi nó là văn chương bởi nó là một lĩnh vực của nghệ thuật. Mà đã là nghệ thuật, muốn hiểu được nó, đòi hỏi chúng ta phải có khả năng cảm thụ. Chính vì thế, để học tốt môn Văn, ngoài việc đọc nhiều, viết nhiều, các bạn hãy rèn và hình thành cho mình cơ chế cảm nhận một tác phẩm văn chương bằng cả trái tim. Bạn sẽ yêu văn chương hơn khi biết thấu hiểu với tác giả và đồng cảm với nhân vật. Liệu bạn có giống như tôi, tôi đã từng bật khóc như Nam Cao khi lão Hạc sắp qua đời, rồi cũng từng mỉm cười chua chát khi anh Tràng nhặt được vợ trong hoàn cảnh bi đát? Nếu có, hẳn bạn đã bén duyên với văn chương rồi đấy! Có lẽ, tôi đến với văn chương như một duyên nợ mà Nguyễn Bính gọi đó là "duyên bút mực". Mong rằng trường mình sẽ ngày càng có nhiều bạn đam mê với văn học giống như tôi ."

     Hi vọng rằng thành tích đã đạt được sẽ mang lại cho Tuyết nhiều kiến thức và kĩ năng quý báu để đi tiếp trên con đường mà em chọn. Đó sẽ là một khởi đầu thành công trên con đường chắc chắn không ít những thử thách nhưng cũng nhiều vinh quang của em./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết