Thursday, 25/04/2024 - 18:00|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI NGHỊ TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP TRƯỜNG THPT TIÊN LỮ, NĂM HỌC 2021 - 2022

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, nhằm cung cấp đến học sinh và cha mẹ học sinh những thông tin về bài thi Đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nộiphương thức tuyển sinh của một số trường Đại học, Cao đẳng. Từ đó giúp các em học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân, ngày 18 tháng 01 năm 2022, trường THPT Tiên Lữ phối hợp với trường ĐH Bách khoa Hà Nội; trường ĐH Quốc gia Hà Nội và một số trường Đại học, Học viện, Cao đẳng khác đã tổ chức Hội nghị tư vấn hướng nghiệp năm học 2021 - 2022.

“Hội nghị tư vấn hướng hướng nghiệp năm học 2021 - 2022” được tổ chức bằng hình thức trực tuyến qua ứng dụng Microsoft teams với cha mẹ học sinh cùng toàn thể học sinh khối 12 và livestream trên fanpage của Đoàn trường THPT Tiên Lữ với cha mẹ học sinh và học sinh khối 10, 11.

Dự Hội nghị, về phía nhà trường có thầy Vũ Thanh Bình – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn thể các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu, Ban chuyên môn và hội đồng giáo dục nhà trường. Về phía trường ĐH Bách Khoa Hà Nội có PGS.TS Vũ Duy Hải – Phó trưởng phòng tuyển sinh; TS Phạm Quang – Giảng viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Về phía trường ĐH Quốc Gia Hà Nội có TS. Vương Thị Phương Thảo – Phó giám đốc Trung tâm khảo thí trường ĐHQG Hà Nội; PGS. TS Nguyễn Trung Thành - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQG Hà Nội. Tham dự Hội nghị còn có đại diện của một số trường Đại học, Học viện, Cao đẳng khác. Đặc biệt là sự tham gia của các bậc cha mẹ học sinh và gần 1400 các em học sinh của nhà trường theo dõi tại các điểm cầu trên phần mềm Microsoft Teams, trên Fanpage Đoàn trường THPT Tiên Lữ.

Trong phần nội dung của Hội nghị tư vấn hướng nghiệp, cô giáo Nguyễn Thị Sim thay mặt nhóm GVCN lớp 12 nghiên cứu về đề tài “Một số hoạt động của GVCN nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn hướng nghiệp cho HS lớp 12” đã chia sẻ tới các bậc cha mẹ học sinh và các em học sinh trường THPT Tiên Lữ ba vấn đề: Các phương thức tuyển sinh Đại học; định hướng lựa chọn ngành nghề và phương hướng học tập rèn luyện. Với mong muốn học sinh sẽ có được những thông tin hữu ích về các phương thức xét tuyển đại học và chỉ tiêu của một số phương thức, trong phần chia sẻ của mình, cô Sim nêu rõ: “Năm 2022, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển Đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đã giảm mạnh, xuống không quá 50%. Ở một số trường ĐH, chỉ còn từ 10 – 20% và một số ngành “hot” không dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này. Ngoài ra, có một số trường ĐH phần lớn chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; sử dụng kết quả bài đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, bài Đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội”. Trong phần trình bày, cô còn gợi ý quy trình để học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp: Chọn ngành yêu thích, phù hợp → Tìm hiểu các trường có đào tạo ngành đó → Chọn trường phù hợp. Việc xây dựng phương hướng học tập, rèn luyện phù hợp cũng là một trong những trọng tâm được cô quan tâm. Theo cô, học đều các môn; tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ, các câu lạc bộ; học thêm chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế … sẽ giúp học sinh thực hiện được ước mơ của mình.

Tiếp theo chương trình Hội nghị là những chia sẻ về các công tác tuyển sinh, thông tin về bài thi Đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đến từ thầy Vũ Duy Hải. Thầy cho biết, đến nay đã có khoảng 15 trường đại học đăng ký lấy kết bài thi này để xét tuyển.

PGS. TS Vũ Huy Hải chia sẻ về các phương thức xét tuyển năm 2022 của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội
 
PGS. TS Vũ Huy Hải tư vấn về bài thi Đánh giá tư duy năm 2022 của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội
 

Là một cựu học sinh của trường THPT Tiên Lữ, TS Phạm Quang - Giảng viên trường ĐHBK Hà Nội đã chia sẻ với các em học sinh về phương pháp lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân.

TS Phạm Quang – Giảng viên trường ĐHBK Hà Nội
 

Đại diện trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, thầy Nguyễn Văn Nam đã chia sẻ về công tác tuyển sinh của nhà trường. Thầy nhấn mạnh, hai trong bốn khoa của nhà trường không thi tuyển năng khiếu là khoa Kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị và khoa Xây dựng.

TS. Nguyễn Văn Nam – ĐH Kiến trúc HN chia sẻ
 

Một trong những vấn đề được các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh rất quan tâm ở thời điểm này là bài thi Đánh giá năng lực của trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Để giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề này, TS. Vương Thị Phương Thảo đã cung cấp những thông tin rất bổ ích và ý nghĩa.

TS. Vương Thị Phương Thảo chia sẻ thông tin bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN
 

Tham gia Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trung Thành – Trưởng phòng đào tạo trường ĐH KHTN-ĐHQGHN đã chia sẻ về công tác tuyển sinh của trường ĐH KHTN – ĐHQGHN.

PGS.TS Nguyễn Trung Thành – Trưởng phòng đào tạo trường ĐH KHTN-ĐHQGHN chia sẻ
 

Ngoài ra, Đại học Công Nghiệp Dệt May Hà Nội; Trường Đại học kĩ thuật Sư phạm Hưng Yên; Trường Cao Đẳng Kinh tế, kĩ thuật và Thủy sản cũng đã chia sẻ thông tin về công tác tuyển sinh của nhà trường và định hướng lựa chọn nghề nghiệp.

Cô Đỗ Thị Thủy – Trường ĐHSPKT Hưng Yên chia sẻ
 
Thầy Nguyễn Quang Thắng  chia sẻ thông tin phương thức tuyển sinh của Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội năm 2022
 
Cô Nguyễn Thùy Dương – Trưởng Khoa Công nghệ chế biến Trường CĐKT Kỹ thuật và Thủy sản chia sẻ thông tin tuyển sinh của trường năm 2020
 

Sau một thời gian làm việc, Hội nghị đã diễn ra thành công và thu được những kết quả nhất định. Qua Hội nghị, chắc chắn các bậc phụ huynh và các em học sinh đã biết và hiểu thêm về những phương thức tuyển sinh đại học, thông tin bài thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội, bài thi Đánh giá năng lực của Trường ĐHQG Hà Nội. Những câu hỏi về nội dung, vấn đề chưa rõ của các thầy cô giáo trong trường, của phụ huynh và học sinh đã được chính các diễn giả là đại diện của các trường ĐH giải đáp chi tiết, tường minh. Từ đó các em học sinh có định hướng chọn ngành, chọn nghề cũng như phương pháp học tập và rèn luyện phù hợp với năng lực của mình.

Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Sim & Trần Thị Bích Lê


Tác giả: Nguyễn Thị Sim & Trần Thị Bích Lê
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết