Tuesday, 16/04/2024 - 18:10|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THPT HƯNG YÊN TÍCH CỰC CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Sau một thời gian dài không có các ca lây nhiễm trong cộng đồng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam đạt được hiệu quả vô cung lớn và được cồng đồng quốc tế đánh giá rất cao thì bất ngờ kể từ ngày 27 tháng 01 năm 2021, khi Covid-19 đã bùng phát trở lại tại Chí Linh, Vân Đồn báo hiệu sự bùng phát lần thứ 3 của dịch Covid-19 tại Việt Nam.

 

Cán bộ, giáo viên trường THPT Hưng Yên tham gia vệ sinh trường lớp trong thời gian học sinh nghỉ học tránh dịch 

Trước sự lây lan nhanh, trên diện rộng của biến thể mới của chủng virus SARS-CoV2, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch  Covid-19  của  Thủ  tướng  Chính  phủ;  Chỉ  thị  số  79/CT-BGDĐT  ngày 28/01/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid -19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; Công điện hỏa tốc số 199/CĐ-UBND ngày 28/01/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước biến chủng mới của bệnh dịch ở Việt Nam; Công văn số 151/SGDĐT-CTTT-GDCN ngày 29 tháng 01 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên về việc triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các nhà trường, cơ sở giáo dục, Trường THPT Hưng Yên đã khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt trển khai thực hiện các biện pháp nhắm chung tay cùng nhân dân cả nước đấy mạnh “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19.

 Ngay sau khi có thông tin dịch Covid-19 bùng phát trở lại với các ca lây nhiễm đầu tiên tại Chí Linh (Hải Dương), thực hiện Chỉ thị của Thủ tưởng Chính phủ, ngay trong chiều ngày 28/1/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trường THPT Hưng Yên đã tổ chức cuộc họp đột xuất nhằm đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh, những ảnh hưởng tiêu cực của đợt bùng phát này đối với mọi mặt hoạt động, công tác của nhà trường; rà soát lại toàn bộ các khâu, các quy định, quy trình phòng chống dịch của nhà trường và đưa ra những chỉ đạo kịp thời nhằm chủ động, tăng cường các biện pháp ứng phó hiệu quả trước sự lây lan của dịch Covid-19.

Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên đã và đang trở thành một thói quen của các em học sinh trường THPT Hưng Yên

Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường chủ động rà soát lịch sử tiếp xúc, lập danh sách những người trở về từ Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh, thành phố đã công bố có dịch Covid-19 đang lây lan. Quán triệt, yêu cầu mọi thành viên trong nhà trường tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đề cao kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh; quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, phương châm “4 tại chỗ”.

Đảng ủy, Ban giám hiệu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nhà trường đã chỉ đạo các bộ phận chức năng của nhà trường đẩy mạnh, tăng cường tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh về diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, sự nguy hiểm biến thế mới của virus Corona. Đồng thời quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường thực hiện nghiêm túc các chỉ thị phòng chống dịch của Chính phủ, của UBND tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các khuyến cáo phòng, chống dịch của ngành y tế. Nhà trường tăng cường tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử; rà soát, in bổ sung thêm các tờ rơi dán tại cửa các lớp học, trong khuôn viên nhà trường; thông tin, thông báo qua hệ thống sổ liên lạc điện tử, qua các trang zalo, messenge của học sinh, phụ huynh các lớp...

Các thầy cô giáo trường THPT Hưng Yên tích cực với công tác vệ sinh trường lớp trong thời gian học sinh nhà trường tạm thời nghỉ học

Để tăng cường công tác phòng chống dịch, nhất là công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, nhà trường tiếp tục duy trì và tăng cường lịch trực của tất cả các bộ phận có liên quan tới công tác phòng, chống dịch như:

  • Lịch trực thường xuyên của Ban giám hiệu, Ban chuyên môn.

  • Lịch trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trường THPT Hưng Yên.

  • Lịch trực Đội xung kích phòng, chống dịch của các thầy cô giáo trường THPT Hưng Yên.

  •  Lịch trực Đội xung kích, tình nguyện của Đoàn Thanh niên nhà trường.

Nhằm bổ sung, tăng cường thêm các phương tiện, dụng cụ, trang thiết bị phục vụ tốt nhất, hiệu quả nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban giám hiệu, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trường THPT Hưng Yên đã rà soát thệ thống cấp thoát nước, bổ sung cơ sở vật chất vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch nhằm đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong thời gian dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp. Cụ thể, nhà trường đã mua bổ sung:

  • 03 máy đo thân nhiệt.

  • 35 bình nước rửa tay khô.

  • 500 khẩu trang y tế.

  • Các loại giấy khô, các thùng đựng rác, găng tay y tế, xà phòng, túi ni lông đựng rác.

Ban giám hiệu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nhà trường, các thầy cô giáo chủ nhiệm thường xuyên quán triệt và kiểm tra việc thực hiện các biện pháp, các quy trình phòng chống dịch của toàn thể học sinh trong nhà trường như việc đeo khẩu trang; uống nước bằng bình nước cá nhân; vệ sinh lớp học; rửa tay thường xuyên; khử khuẩn lớp học; thực hiện việc ăn uống ở nhà; hạn chế việc tụ tập đông người, đảm bảo đúng nguyên tắc nguyên tăc 5K trong phòng, chống dịch (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

Khi học sinh nhà trường được tạm thời nghỉ học từ ngày 01/02/2021 theo Quyết định số 212 ngày 31 tháng 12 năm 2021 của UBND tỉnh Hưng Yên, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các thầy cô giáo chủ nhiệm cùng học sinh các lớp tổ chức vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học, hành lang, lan can và các bề mặt như bàn, ghế, tay vịn, nắm cửa...

Ban giám hiệu nhà trường cũng yêu cầu các thầy cô giáo chủ nhiệm phải giữ mối liên hệ chặt chẽ với học sinh, phụ huynh học sinh để nắm trắc tình hình khi học sinh nghỉ học ở nhà. Quán triệt học sinh tích cực tự học theo phương châm “tạm dựng đến trường, không dừng học”; hạn chế tối đa việc đi lại, giao lưu mua sắm, chơi bời dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; thực hiện nghiêm túc việc cập nhật khai báo y tế; tiếp tục cài đặt và sử dụng các phần mềm khai báo khai báo y tế điện tử, ứng dụng Bluezone, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe cho các thầy cô chủ nhiệm và qua phần mềm Ncovi.

Đối với công tác chuyên môn, ngay từ sáng ngày 01/02/2021 khi học sinh nhà trường bắt đầu được tạm thời nghỉ học, Ban Chuyên môn, các Tổ chuyên môn trong nhà trường đã họp, thống nhất và xây dựng kế hoạch dạy học, giao bài, chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh theo đúng thời khóa biểu hàng ngày qua các website học trực tuyến, nhất là qua trang mạng Olm.vn. Cho đến nay, đã hơn 1 tuần, toàn thể học sinh của 35 lớp đều đã nhận và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ học tập, bài tập mà các thầy cô giáo nhà trường chuyển giao.

Để chủ động, sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến nếu dịch bệnh kéo dài và diễn biến xấu, Ban giám hiệu, Ban Chuyên môn đã chỉ đạo bộ phận công nghệ thông tin, các thầy cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường cài đặt, đăng kí sử dụng các ứng dụng, các phần mềm dạy học online. Và cũng chỉ sau chưa đầy một tuần lễ, mọi công việc cần thiết nhất chuẩn bị cho việc dạy học trực tuyến đã được các thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường cơ bản hoàn thiện, chuẩn bị tương đối đầy đủ từ máy tính, điện thoại thông minh cho đến các ứng dụng dạy học trực tuyến như Trans, Zoom, Microsoft Teams ...

Có thể nói dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 3 đã gây ra những khó khăn, đã có những tác động tiêu cực đến mọi mặt hoạt động của đời sống xã hội trong đó có hoạt động dạy và học của ngành giáo dục. Song thực hiện quan điểm chỉ đạo "chống dịch như chống giặc", luôn luôn cảnh giác, không chủ quan, lơ là nhất là khi dịch bệnh còn đang diễn biến rất khó lường ở nhiều nước trên thế giới cộng với những kinh nghiệm ứng phó từ các đợt dịch trước đây, thầy và trò trường THPT Hưng Yên đã và đang chủ động, tích cực, vững vàng ứng phó kịp thời và hiệu quả đối với đợt bùng phát lần thứ ba này của đại dịch Covid-19.


Tác giả: Bùi Huy Hoàng
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết