Thursday, 28/03/2024 - 16:13|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng phó với dịch bệnh, trường THPT Triệu Quang Phục thực hiện: “Giãn cách xã hội, kéo gần tri thức”.

COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2, hiện đang ảnh hưởng và gây thiệt hại trên phạm vi toàn cầu. Sau 05 tháng xuất hiện, dịch bệnh đã càn quét qua hơn 210 quốc gia, có mặt trên mọi vùng lãnh thổ, làm chao đảo mọi lĩnh vực, ngành nghề. Giáo dục toàn cầu cũng không tránh khỏi sự chòng chành ấy.

Kênh YouTube của trường THPT Triệu Quang Phục - đăng tải các bài giảng cho học sinhh khối 10 và 11

Trước những dự báo về dịch bệnh từ các cơ quan chức năng, Ban giám hiệu trường THPT Triệu Quang Phục đã có những giải pháp quyết liệt kịp thời trong phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo sự an toàn cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Trong thời gian qua, mọi hoạt động chuyên môn của nhà trường vẫn luôn được quan tâm đặc biệt với những chỉ đạo sát sao và liên tục. Các kế hoạch chuyên môn của nhà trường đã và đang được triển khai theo phương châm “Thích ứng công nghệ, điều chỉnh kịp thời”

Với đặc điểm học sinh của nhà trường hầu hết là con em nông dân với kinh tế còn khó khăn và nhận thức hạn chế, rất ít học sinh có thể tiếp cận với việc học tập trực tuyến trả phí. Trong bối cảnh ấy, nhiều năm trở lại đây nhà trường đã phát động tới các thầy cô nêu cao tinh thần sẻ chia, rất nhiều hình thức bổ trợ kiến thức miễn phí cho học sinh đã được thực hiện. Điển hình như cô Lê Thị Nguyệt, thầy Phí Văn Quang, cô Trịnh Thị Hương hỗ trợ học sinh khó khăn ôn tập thi THPTQG, cô Đặng Thanh Hải mở kênh YouTube thường xuyên bổ trợ môn Toán cho học sinh trên các khối lớp... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Tinh thần ấy luôn được nêu cao và duy trì, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Từ đầu tháng 2/2020 với sự vào cuộc kịp thời của Ban chuyên môn, những phần mềm ứng dụng, những hình thức dạy học và hướng dẫn học sinh trực tuyến ban đầu như Shub classroom, Google Class, Zoom, Google Meet, sau này là Online Math (olm.vn)… được đã được triển khai trong nhà trường, đây cũng là lúc đặt thầy và trò trường vào một thách thức mới. Người xưa thường nói “vạn sự khởi đầu nan”. Câu nói quả đúng trong những ngày đầu của đại dịch, khi nhà trường triển khai ứng dụng những phần mềm dạy học trực tuyến với bao khó khăn trước mắt. Các cán bộ quản lí và đội ngũ giáo viên băn khoăn trăn trở “Liệu có làm được không?”, “Quản lí chất lượng thế nào?”, “Quản lí học sinh ra sao?”... Song, với sự kiên định trong mục tiêu và hành động, Ban giám hiệu nhà trường cùng hội đồng sư phạm đã thống nhất một lòng vượt qua khó khăn vì học sinh thân yêu. Với các giải pháp đồng bộ: từ tập huấn giáo viên sử dụng phần mềm đến hướng dẫn học sinh về cách học trực tuyến, đồng thời truyền thông tới cha mẹ các em nhằm hỗ trợ tốt nhất điều kiện học tập…, các bộ phận đã nhanh chóng bắt nhịp với yêu cầu mới. Tất cả vướng mắc của học trò, giáo viên đều được nhà trường tháo gỡ kịp thời, nhanh chóng.

Sau một thời gian sử dụng, Ban giám hiệu đã tiến hành đánh giá ưu điểm, tồn tại của từng phần mềm để lựa chọn phần mềm có tính ưu việt, dễ sử dụng. Do đó, Online Math đã được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn trường theo đơn vị từng phân môn và lớp học. Song, trong quá trình thực hiện, Zoom trong Online Math bộc lộ nhiều hạn chế (đặc biệt là tính bảo mật và an toàn cho học sinh). Vì vậy, hiện nay kênh YouTube của trường và phần mềm Office 365 là kênh chính thức để quản lý việc dạy và học online trong nhà trường.

Ngay từ thời gian đầu, trưởng ban chuyên môn nhà trường đã trực tiếp điều hành tổ hỗ trợ kĩ thuật, đôn đốc giáo viên tích cực bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm trong nhà trường theo nguyên tắc vết dầu loang. Vì thế, các kế hoạch cho từng giai đoạn đã được hoàn thành đúng mục tiêu. Giai đoạn trước ngày 12/4/2020 học sinh khối 10, 11 ôn tập củng cố kiến thức từ xa do sự hỗ trợ của giáo viên trên các phần mềm, website nhà trường. Đối với học sinh khối 12, sau khi học trên truyền hình Hưng Yên, các thầy cô bộ môn sẽ trực tiếp trao đổi, làm sáng tỏ những vấn đề học sinh còn băn khoăn. Sau mỗi chủ để học sinh rèn luyện bài Test được biên soạn theo cấu trúc đáp ứng thi THPTQG. Bên cạnh đó các thầy cô cũng chuẩn bị thiết bị, học liệu, sẵn sàng tâm thế tạo các video bài giảng.

Do có bước chuẩn bị kĩ lưỡng về kế hoạch, triển khai đồng bộ tới các đối tượng và giám sát chặt chẽ từng khâu nên từ 7h15 ngày 13/4/2020 toàn bộ học sinh hai khối 10 và 11 của nhà trường hào hứng đón nhận chương trình tiếp theo của học kì II trên kênh YouTube của nhà trường theo thời khóa biểu 11 môn học. Các nội dung học tập đã được giáo viên biên soạn khoảng 30 phút cho từng tiết học theo hướng dẫn tinh giản của Bộ GDĐT và sự phê duyệt của tổ trưởng, của Ban chuyên môn trước 1 ngày phát sóng. Để kiểm soát chất lượng tiết học, sau mỗi bài giảng học sinh sẽ chụp lại sản phẩm gửi nộp giáo viên, hoàn thành bài thu hoạch ngắn với mức độ nhận biết và thông hiểu. Qua đó giáo viên bộ môn sẽ có phương án giúp đỡ và đánh giá học sinh ở các giai đoạn tiếp theo. Kết thúc mỗi chủ để hoặc chương, học sinh làm bài kiểm tra để qua đó giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy-học của thầy-trò. Trong thời gian này, học sinh lớp 12 tiếp tục học trên truyền hình và tham gia ôn tập với thầy cô 9 bộ môn. Bên cạnh đó học sinh lớp 12 bắt đầu học trực tuyến môn Tin và Công nghệ do thầy cô nhà trường đảm nhiệm.

Học sinh lớp 12 tham gia học trên truyền hình Hưng Yên

Cô Trần Thu Hương tương tác với học sinh qua Teams O365

Học sinh lớp 11 tham gia học trên kênh YouTube 

Cô Nguyễn Thị Kim Thanh nhận xét bài của học sinh 

Hàng tuần Ban chuyên môn đều thống kê, tổng kết đánh giá hoạt động của thầy và trò trên từng môn học, khuyến khích những tập thể và cá nhân tích cực, hiệu quả, đôn đốc hỗ trợ các cá nhân, tập thể còn khó khăn. Hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến của nhà trường đã ổn định và đi vào nề nếp trên "trường học ảo".

Trong thời gian trường đóng cửa nhằm giãn cách xã hội đảm bảo phòng dịch, các thầy cô trong nhà trường đã luôn nỗ lực đưa tri thức tới gần học sinh, hướng tới mục tiêu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học đầy khó khăn. Với những kết quả đã đạt được, dưới sự lãnh đạo của Ban giám hiệu, thầy cô nhà trường tin tưởng với năng lực và bản lĩnh hiện có, nhà trường sẽ đáp ứng tốt các nhiệm vụ và thách thức của ngành trong giai đoạn hiện nay và tiếp theo.

Thảo Trang


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết