Friday, 29/03/2024 - 17:02|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Triệu Quang Phục: Sinh hoạt chuyên môn trực tuyến-Một giải pháp hiệu quả trong thời kì chống dịch bệnh Covid-19.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “các thầy cô giáo là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa”. Thấm nhuần tư tưởng đó, trước mặt trận phòng dịch nCovid-19, Ban giám hiệu trường THPT Triệu Quang Phục quán triệt sâu sắc tới cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường “Mỗi người một nhiệm vụ, một công việc, một tấm lòng cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ”.

Với mục tiêu: Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa duy trì nề nếp và phát triển chuyên môn trong nhà trường. Trước diễn biến phức tạp của dịch CoVid-19 với mục tiêu phòng ngừa lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, cán bộ giáo viên; nhân viên và học sinh nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành y tế, của cơ quan chủ quản và địa phương. Vì dịch bệnh mà học sinh phải học tập tại nhà, nhưng các thầy cô giáo nhà trường vẫn đang ngày đêm nỗ lực hết mình để giúp các em tiếp tục cuộc hành trình đi đến tương lai.

Để bảo đảm hoạt động thông suốt, hoàn thành đúng tiến độ các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, đồng thời hạn chế tập trung đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, ngay từ đầu tháng 2 do sự chỉ đạo kịp thời nên các cuộc họp trong nhà trường chuyển dần sang hình thức trực tuyến. Trước hết, nhà trường đã tập huấn cho giáo viên các thao tác cụ thể để thực hiện việc dạy trực tuyến, họp trực tuyến.  Trải qua một thời gian thực hiện, sự chỉ đạo điều hành của Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, ban chuyên môn và các tổ chuyên môn được chuyển từ hình thức tập trung sang trực tuyến không hề gặp khó khăn. Ngược lại, đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của nhà trường, cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian làm việc. Qua duy trì họp trực tuyến, các giáo viên vẫn thường xuyên cập nhật được nhiệm vụ của mình và thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc.

Buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ Hóa - Sinh

Buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ Sử - Địa - Anh

Tổ chuyên môn là tổ chức cơ sở của bộ máy hành chính nhà trường; là nơi trực tiếp quản lí, rèn luyện và bồi dưỡng giáo viên (GV) về chuyên môn, nghiệp vụ, về phẩm chất và đạo đức nhà giáo…. Thông qua các hoạt động của tổ chuyên môn, năng lực giảng dạy, trình độ tay nghề, nghiệp vụ của GV từng bước được nâng cao. Trong năm học 2019-2020 sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn tại trường Triệu Quang Phục luôn được duy trì thường xuyên, hiệu quả, không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các tổ nhóm chuyên môn sắp xếp linh hoạt thời gian họp tổ trực tuyến. Các buổi họp nhằm phổ biến các chỉ đạo kịp thời của Ban giám hiệu, ban chuyên môn, công đoàn nhà trường về việc phòng chống dịch bệnh, tổ chức dạy và học. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn trực tuyến tại các tổ trong nhà trường hiện nay trọng tâm vào các vấn đề: sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; làm đề cương ôn tập từng môn cho từng khối lớp hàng tuần đăng tải trên website nhà trường; xây dựng bài soạn để thực hiện dạy học trên truyền hình Hưng Yên theo kế hoạch của Sở GD&ĐT; nội dung dạy học trực tuyến trên ứng dụng OnlineMath, nghiên cứu KHSP, hướng dẫn học sinh thực hiện các đề tài ngoại khóa, STEM… Tại các buổi sinh hoạt chuyên môn (SHCM) các nhiệm vụ hàng tháng, tuần; các vấn đề phát sinh khi thực hiện nhiệm vụ năm học và các yêu cầu mang tính thực tiễn được mang ra thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ và rút ra những kết luận sư phạm. Các bài dạy trực tuyến, đề minh họa THPTQG 2020 được các giáo viên trong tổ, nhóm cập nhật, nghiên cứu, chia sẻ và thực hiện  nhằm đảm bảo việc giảng dạy thực sự chất lượng, hiệu quả trong mùa dịch. Các tổ chuyên môn cập nhật hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học kì 2 năm học 2019-2020 của Bộ GDĐT, phân tích và lên kế hoạch thực hiện nhằm đạt kết quả tốt nhất cho năm học. Tại các buổi sinh hoạt tổ, các tổ chuyên môn rút kinh nghiệm, khắc phục những vấn đề tồn tại và chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy học online. Sinh hoạt chuyên môn đã góp phần bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy và học. Qua SHCM trực tuyến, sợi dây gắn kết các thành viên trong tổ được duy trì. Nhờ đó  tâm tư, tình cảm và những khó khăn trong đời sống của các GV được chia sẻ giúp đỡ, những nguyện vọng đề xuất chính đáng được lãnh đạo nhà trường giải quyết kịp thời tạo động lực cho giáo viên phấn khởi làm việc. Hơn lúc nào hết, việc sinh hoạt tổ chuyên môn cần được duy trì và chú trọng trong giai đoạn đặc biệt này. 

Với sự chỉ đạo liên tục mang tính thời sự từ Ban giám hiệu nhà trường THPT Triệu Quang Phục, sự quyết tâm cao độ từ các tổ chuyên môn, sự hợp tác học sinh và phụ huynh, mùa dịch Covid-19 tại trường sẽ an toàn, việc dạy và học của thầy trò nhà trường đã và đang thu được nhiều thành quả tốt đẹp.

Trần Hợp


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết