Thursday, 25/04/2024 - 10:54|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Triệu Quang Phục: Tăng cường sử dụng các ứng dụng CNTT trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và quản lý việc học tập của học sinh.

Những ngày qua, trước tình hình học sinh phải nghỉ học khá dài ngày vì dịch Covid-19, trường THPT Triệu Quang Phục đã có nhiều biện pháp thúc đẩy việc sử dụng CNTT trong tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng chống dịch và quản lý việc học tập của học sinh thông qua các ứng dụng học trực tuyến.

Từ nhiều năm trở lại đây, việc thông tin giữa nhà trường và CMHS được thiết lập qua kênh tin nhắn điện tử do VNPT hoặc Viettel cung cấp. Ưu điểm của hệ thống liên lạc này là dùng tin nhắn văn bản và có thể tương thích với tất cả các dòng điện thoại, người nhận dễ tiếp cận nhất. Tuy nhiên, hệ thống thông tin này có một số hạn chế như chỉ thông tin được 1 chiều, chỉ nhận được tin nhắn dạng văn bản (text) và phải đăng kí qua bên thứ 3 là nhà cung cấp dịch vụ. Nhận thấy được những điều đó, từ năm học 2018-2019, BGH nhà trường đã chỉ đạo các GVCN thiết lập thêm các kênh thông tin miễn phí khác nhằm làm tốt hơn việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác giáo dục học sinh.

Mỗi lớp học tại trường THPT Triệu Quang Phục đều có nhóm chat online, nhóm hoạt động trên kênh zalo, facebook riêng được thành lập từ ngay đầu năm học nhằm thuận tiện cho việc trao đổi thông tin giữa nhà trường, giáo viên với CMHS, giữa giáo viên với học sinh. Song song với việc sử dụng tin nhắn điện tử, các nhóm chát được GVCN trò chuyện trực tiếp với CMHS để thông báo tình hình thực hiện nề nếp; tình hình học tập của học sinh; giao nhiệm vụ học tập cho học sinh, cập nhật phản hồi việc học sinh học tập rèn luyện tại nhà…giúp GV và CMHS có biện pháp thích hợp giáo dục học sinh. Việc duy trì mối liên hệ được thực hiện thường xuyên và hiệu quả góp phần không nhỏ trong thực hiện kế hoạch nhà trường. Ngay sau khi có thông báo cho học sinh nghỉ ở nhà từ ngày 03/02/2020 để phòng dịch Covid-19, BGH trường THPT Triệu Quang Phục đã chỉ đạo các giáo viên tăng cường sử dụng các ứng dụng CNTT, các nhóm chát của các lớp để tuyên truyền về phòng, chống dịch và quản lí nhiệm vụ học tập của học sinh.

Việc tuyên truyền phòng, chống dịch thông qua các nhóm chát này có ưu điểm là gửi được các thông điệp bằng hình ảnh về nguyên nhân, cách phòng tránh, các biện pháp an toàn nên rất dễ theo dõi. Các thông điệp này được BCĐ phòng dịch của nhà trường lựa chọn lấy từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và chuyển đến cho các nhóm lớp. Thông qua các nhóm này, mỗi ngày hai lần vào 10h và 16h, CMHS và GVCN thông báo cho nhau về tình hình sức khoẻ của học sinh, gia đình học sinh và tình hình tự học ở nhà của các con.

 Việc dạy học trực tuyến trong nhà trường đã được một số thầy cô giáo thực hiện từ rất lâu. Điển hình như cô Đặng Thanh Hải (giáo viên Toán) đã lập kênh Youtube riêng để quay và đăng tải video hỗ trợ các em học tập, đặc biệt là các em ôn thi THPT quốc gia. Hay như cô Trần Thị Hợp sử dụng trang exam24 để tạo các đề ôn tập, kiểm tra miễn phí cho học sinh; cô Chu Thị Hương sử dụng Group messenger để bổ sung kiến thức cho học sinh. Lo lắng việc nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng chất lượng cũng như nề nếp học tập của các em học sinh, BGH nhà trường đã chỉ đạo đẩy mạnh việc dạy học trực tuyến để hỗ trợ học trò. Đồng chí phó hiệu trưởng đã tìm hiểu và hướng dẫn giáo viên sử dụng một số ứng dụng miễn phí để tăng cường việc giao bài tập, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh và tổ chức chữa bài tập online. Một số ứng dụng được sử dụng có thể kể đến như google class, shub classroom, zoom cloud meettings,…Việc giao bài tập, kiểm tra tiến độ, kết quả làm bài có thể thực hiện trên ứng dụng google class và shub classroom. Cùng với việc giao bài, giáo viên thông báo trên các nhóm lớp về hạn hoàn thành của các bài tập; thống nhất với học sinh thời gian online để chữa bài và trả lời các câu hỏi thông qua ứng dụng zoom cloud meettings.

Mặc dù không đến lớp nhưng các học sinh của trường THPT Triệu Quang Phục vẫn được ôn tập kiến thức qua các hình thức như trên. Việc chọn một số ứng dụng miễn phí, dễ làm nên khi triển khai dạy học trực tuyến đã nhận được sử hưởng ứng tích cực của giáo viên, học sinh và CMHS. 

Cùng với chỉ đạo của BGH nhà trường, cơ sở vật chất được trang bị hiện đại với 03 phòng thực hành tin học được khai thác tốt, kết hợp việc thích ứng dạy và học trực tuyến tại nhà trường, học sinh trường THPT Triệu Quang Phục sẽ được chuẩn bị tốt nhất cho kì thi THPTQG trực tuyến theo lộ trình.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TƯƠNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN VỚI HỌC SINH VÀ CMHS

GVCN tương tác với HS trên nhóm Fb của lớp

GVCN tương tác với HS trên nhóm Fb của lớp

GVCN tương tác với CMHS trên nhóm zalo của lớp

Kê Youtube của cô Đặng Thanh Hải
Lớp học trên exam24h.com của cô Trần Thị Hợp
Màn hình live trên zoom cloud meettings lớp học của cô Lê Thanh Miện

Lớp học trên Google Class của cô Nguyễn Thị Kim Thanh

Lớp học trên ShubClassroom của cô Chu Thị Hảo

Lớp học trên nhóm Facebook của cô Chu Thị Hương

 

(Bài viết có sử dụng 01 ảnh của Báo Hưng Yên. Mời xem thêm tại đây)

Admin


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết