Saturday, 23/11/2024 - 16:13|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo năm học 2024-2025

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2024-2025, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và xây dựng một nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số.

 

Năm học 2024-2025, các cơ sở sở giáo dục triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục với mục tiêu là tiếp tc trin khai có hiu qu Đề án Tăng cường ng dng công ngh thông tin và chuyn đổi s trong GDĐT giai đon 2022-2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án Phát trin ng dng d liu v dân cư, định danh và xác thc đin t phc v chuyn đổi s quc gia giai đon 2022-2025; tiếp tc trin khai m rng cơ s d liu ngành giáo dc, kết ni vi các cơ s d liu quc gia nhm nâng cao tin ích và hiu qu cho công tác qun lý giáo dc; đẩy mnh ci cách hành chính, tăng cường thc hin th tc hành chính qua dch v công trc tuyến và b phn mt ca, mt ca liên thông, liên thông trên Cng Dch v công quc gia; trin khai hc b s, xây dng cơ s d liu văn bng, chng ch hướng đến văn bng s, chng ch s.

Tăng cường các điu kin bo đảm v h tng k thut và k năng ng dng công ngh thông tin trong công tác qun lý, qun tr, dy, hc và nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dc tr em, kim tra, đánh giá trong giáo dc; tiếp tc xây dng h tng s quc gia v hc tp, kho hc liu s chia s dùng chung toàn ngành, gm: bài ging đin t, hc liu s đa phương tin, sách giáo khoa đin t, phn mm mô phng và các hc liu khác; phát trin h thng ngân hàng câu hi trc tuyến cho các môn hc; tăng cường ng dng trí tu nhân to trong hot động dy, hc và qun lý giáo dc đi cùng vi phát trin các gii pháp bo đảm an toàn môi trường hc tp s; nâng cao năng lc s cho người hc và đội ngũ nhà giáo, cán b qun lý giáo dc.

Đồng thời, thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số trong dạy, học và đánh giá như Duy trì, khai thác s dng ti đa li ích ca phn mm qun lý hc tp (LMS) trong hot động dy hc trc tuyến để tr thành hot động giáo dc thiết yếu, hàng ngày đối vi mi nhà giáo, mi người hc; t chc xây dng hc liu s, đóng góp và khai thác s dng hiu qu Kho hc liu dùng chung ca B  trong t chc dy hc và kim tra đánh giá.

Đẩy mnh đánh giá thường xuyên bng hình thc trc tuyến; thc hin đánh giá định k trên máy tính đối vi nhng nơi có nhu cu và đảm bo điu kin t chc thc hin; rà soát, đầu tư mới, mua sắm bổ sung máy tính đáp ứng yêu cầu dạy môn Tin học; mua sắm thiết bị phục vụ xây dựng học liệu số và dạy học trực tuyến.

Thường xuyên t chc bi dưỡng nâng cao k năng s cho đội ngũ nhà giáo; ưu tiên bi dưỡng các ni dung gn vi thc tế công vic như: ng dng các phn mm dy hc, xây dng hc liu s, bài ging đin t, k năng t chc dy hc trc tuyến, ng dng trí tu nhân to vào hot động dy, hc; Trin khai hiu qu h thng thư vin đin t bao gm phn mm qun tr thư vin và cơ s d liu s hóa sách và tài nguyên phc v dy hc và nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dc tr, kết ni liên thông vi các kho hc liu s, chia s tài nguyên s hóa gia các cơ s giáo dc, cán b qun lý giáo dc, giáo viên. Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường giáo dục số trong nhà trường.

Chuyn đổi s trong qun tr các cơ s giáo dc và xây dng cơ s d liu v giáo dc, trin khai phn mm qun tr nhà trường ti 100% cơ s giáo dc, ti thiu trin khai các phân h: qun lý người hc h sơ, kết qu quá trình hc tp, rèn luyn, hc b, sc khe, qun lý đội ngũ, qun lý cơ s vt cht trong đó có danh mc thiết b dy hc ti thiu, phòng hc, nước sch, công trình v sinh, y tế hc đường, tài chính thanh toán không dùng tin mt; đảm bo kết ni thông sut vi cơ s d liu ngành giáo dc; tham mưu lãnh đạo các cp b trí ngun lc để trin khai hc b s trong giáo dc ph thông; xây dng hoàn thin cơ s d liu Ngành.

Tiếp tc trin khai hiu qu dch v công trc tuyến và thanh toán không dùng tin mt trong giáo dc, trong đó ưu tiên mt s dch v: dch v đăng ký d thi tt nghip trung hc ph thông trc tuyến; dch v đăng ký xét tuyn trình độ đại hc, trình độ cao đẳng ngành giáo dc mm non trên Cng dch v công quc gia mc độ toàn trình; dch v trc tuyến v đăng ký, xét tuyn hc sinh đầu các cp hc; dch v công nhn văn bng, chng ch, hướng ti trin khai mc độ toàn trình; Đẩy mnh thanh toán hc phí, các khon thu bng các hình thc thanh toán không dùng tin mt; kết ni phn mm qun lý hc phí, qun lý các khon thu ca cơ s giáo dc vi các nn tng thanh toán không dùng tin mt trong đó có Nn tng thanh toán trc tuyến cung cp trên Cng Dch v công quc gia.

Thực hiện một số giải pháp cơ bản, kin toàn t chc b phn ph trách công ngh thông tin, chuyn đổi s và công tác thng kê giáo dc; Đảm bo ngun lc trin khai ng dng công ngh thông tin, chuyn đổi s giáo dc, tiếp tc đẩy mnh công tác tuyên truyn nâng cao nhn thc cho cán b qun lý và đội ngũ nhà giáo v vai trò và kết qu ca ng dng công ngh thông tin, chuyn đổi s trong các hot động giáo dc; xây dng kế hoch và t chc kim tra, giám sát đánh giá vic thc hin nhim v ng dng công ngh thông tin, chuyn đổi s và công tác thng kê trong giáo dc ở  một s đơn v trc thuc được kim tra.

Qua đó, các đơn vị xây dng kế hoch trin khai nhim v ng dng công ngh thông tin, chuyn đổi s và thng kê giáo dc; t chc sơ kết, tổng kết và lập báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2024-2025.

 

Phạm Nhuấn - Sở GDĐT

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết