Friday, 28/02/2025 - 13:14|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG KỶ CƯƠNG, NỀN NẾP ĐỐI VỚI LỚP CHỦ NHIỆM TẠI TRƯỜNG THPT KIM ĐỘNG

Bác Hồ đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” câu nói ấy khẳng định vai trò, trách nhiệm đối với người làm công tác giáo dục đó là chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, trong đó vai trò của người làm công tác trực tiếp giảng dạy nói chung, vai trò của một giáo viên làm công tác chủ nhiệm nói riêng rất quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cũng như cung cấp kiến thức cho học sinh.

Đối với các em học sinh cấp THPT, ngoài những thay đổi về thể chất, các em cũng thay đổi về tâm lý, tình cảm, đứng trước bước ngoặt cuộc đời trong việc lựa chọn nghề nghiệp, cách sống.Vậy làm thế nào để những chủ nhân tương lai của đất nước có đủ đức lẫn tài?  Làm thế nào để sự nghiệp giáo dục mang lại hiệu quả tốt? Làm thế nào để xây dựng được một tập thể vững mạnh phù hợp với lứa tuổi học sinh. Nhân cách học sinh được hình thành và phát triển bằng con đường nào?  Làm thế nào để nâng cao chất lượng học tập và phẩm chất, năng lực của học sinh? …. Một việc làm nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng đi vào thực tế thì không hề dễ chút nào. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Từ thực tiễn làm công tác chủ nhiệm với việc xây dựng kỷ cương- nền nếp, tôi xin chia sẻ một số biện pháp sau:

1. Nghiêm khắc nhưng đầy tình yêu thương

Khi nhận được sự phân công của nhà trường về học sinh lớp mình chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) cần thể hiện sự nghiêm khắc nhưng cũng phải tạo được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò. Nghĩa là, giáo viên phải vừa cứng rắn cương quyết vừa thể hiện tình cảm dịu dàng, yêu thương, quan tâm các em. Nghiêm khắc ở đây không có nghĩa là tỏ thái độ lạnh lùng, cứng nhắc. Nếu quá cứng nhắc sẽ tạo ra bức tường rào cản giữa giáo viên và học sinh, mang đến cảm giác khó gần và không thân thiện. Đồng thời sẽ làm cho học sinh luôn trong trạng thái căng thẳng, nặng nề và có khi chính cô, thầy sẽ gây ác cảm đối với học sinh và dễ dẫn đến tình trạng học sinh không hợp tác. Mỗi giáo viên cần sự khéo léo, tinh tế, áp dụng sự nghiêm khắc đó một cách linh hoạt, chừng mực cùng với sự bao dung, dịu dàng để học sinh cảm nhận được tình cảm của thầy cô mà chất lượng giáo dục vẫn đảm bảo. Điều này đòi hỏi ở mỗi GVCN cần sự sáng tạo trong nghệ thuật giao tiếp của mình. Làm sao có được những lời nói, hành động đầy kỉ cương mà vẫn toát lên sự ấm áp của tình thương, trách nhiệm. Then chốt là cách giáo viên thưởng phạt công minh mà hợp tình hợp lý. Phạt có tính răn đe mà giáo dục, kịp thời khen thưởng, động viên khi học sinh cố gắng và tiến bộ. Giáo viên phải luôn giữ được sự bình tĩnh trước lỗi lầm của học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân của mỗi tình huống xảy ra để có cách xử lí đúng đắn, hợp tình, hợp lí; tránh trách nhầm, trách oan học sinh làm các em hoang mang, thiếu niềm tin vào giáo viên. Đôi khi chỉ cần một lời động viên của thầy cô kịp thời cũng khiến các em vui và luôn cố gắng xứng đáng với sự tin yêu ấy.

          Nên nhớ rằng, đừng quá cứng nhắc, lạnh lùng với các em, chỉ cần sự tôn trọng song song cùng sự nghiêm khắc với học sinh, nghiêm khắc với cả chính bản thân mình thì về vấn đề kỉ luật, nền nếp của lớp chủ nhiệm chắc chắn sẽ có kết quả tốt.

2. Huấn luyện Ban Cán sự lớp

Xây dựng kỷ cương, nền nếp lớp học là nhiệm vụ hàng đầu của một giáo viên chủ nhiệm, muốn làm tốt công tác chủ nhiệm, người giáo viên cần phải đưa tập thể lớp đi vào nền nếp ngay từ đầu thì lớp học đó mới đạt được nhiều thành tích trong suốt năm học.

Sau khi tìm hiểu, nắm bắt tình học sinh lớp mình chủ nhiệm, tôi tiến hành tổ chức bầu Ban cán sự lớp và phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho cán sự lớp. Ngoài GVCN thì Ban cán sự lớp cũng góp phần vô cùng quan trọng trong việc tạo, giữ gìn nền nếp lớp học, đặc biệt là khi GVCN không có mặt tại lớp.  Học sinh được phân công làm cán sự lớp sẽ có khả năng lãnh đạo, mạnh dạn hơn, linh hoạt hơn, tự tin hơn, có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân, đây cũng chính là các em đã được rèn luyện kỹ năng sống. GVCN cần rèn và tư vấn cho các em kỹ năng quản lý lớp: Luôn tôn trọng, tạo hòa khí và tinh thần đoàn kết trong lớp học, khơi dậy ở các thành viên ý thức trách nhiệm và tinh thần tập thể. Ban cán sự lớp được coi là ngọn cờ quy tụ dẫn dắt tập thể lớp tiến về phía trước. Cũng nhờ đội ngũ này mà GVCN nắm bắt tình hình lớp, cập nhật thông tin kịp thời, chính xác. GVCN cần coi đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của tập thể lớp nên cần thường xuyên, liên tục bồi dưỡng, đặc biệt tìm cách khen thưởng khi các em có nỗ lực, cố gắng và đóng góp.

3. Giáo dục những phẩm chất đạo đức tốt đẹp cho học sinh

Giáo viên chủ nhiệm lớp cần giáo dục cho các em những chuẩn mực về thái độ đối với xã hội, với lao động, với người khác và chính bản thân mình. “ Tiên học lễ, hậu học văn”. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, thông qua nhóm zalo- nhóm kết nối của  lớp truyền tải những bức thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, dí dỏm để lôi cuốn sự chú ý, giúp các em hiểu được ý nghĩa sâu xa của những giá trị, chuẩn mực đạo đức trong xã hội, nhận ra giá trị  của  những nội quy, quy định do nhà trường và GVCN đặt ra. Và quan trọng hơn nữa, GVCN cần giúp các em nhận ra và thấm nhuần ý nghĩa của sự nỗ lực trong học tập, khơi bùng trong khối óc, trong  trái tim các em hoài bão, lý tưởng sống tích cực và quyết tâm biến tất cả thành hiện thực. Học để có tương lai, học để trở thành người có ích thay vì việc học gượng ép  một cách vô hồn. Chỉ khi đó các em mới học tập một cách tích cực và đầy quyết tâm.

4.Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của  phụ huynh

Mối quan hệ giữa nhà trường-gia đình-xã hội là mối quan hệ mật thiết với nhau. Chính vì lí do đó mà trong công tác chủ nhiệm để đạt hiệu quả cao thì không thể thiếu vai trò của phụ huynh. Đối với tôi đây là yếu tố kiên quyết. Gia đình là nơi các em sống phần lớn thời gian, nơi nuôi dưỡng tình cảm, hình thành nhân cách. Sẽ không quá lời nếu nói cha mẹ chính là xuất phát điểm của các em. Với phụ huynh, GVCN cần làm những việc sau đây:

Tổ chức và thực hiện tốt các kỳ họp phụ huynh học sinh do nhà trường đề ra. Cần tranh thủ cuộc gặp này để tạo ấn tượng tốt và sự ủng hộ của phụ huynh, quán triệt quan điểm giáo dục để hai bên phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả tránh tình trạng “ trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Nếu nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, được phụ huynh đồng hành trong mọi chặng đường dìu dắt các em tôi tin công tác chủ nhiệm của các thầy cô sẽ trở nên nhẹ nhàng mà vẫn đạt hiệu quả cao.

Đi thăm trao đổi trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại, sổ liên lạc với gia đình học sinh khi cần thiết.

Mời phụ huynh học sinh đến trường trao đổi về việc giáo dục học sinh khi có những hiện tượng bất thường và khẩn cấp.

Liên hệ thường xuyên với Ban chấp hành Hội phụ huynh học sinh để tích cực hóa các hoạt động của hội phụ huynh học sinh trong công tác giáo dục.

Thiết lập mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình qua điện thoại, nhóm zalo

Cung cấp cho phụ huynh số điện thoại của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để phụ huynh tiện liên hệ khi cần thiết. Cần cập nhật thông tin đến phụ huynh một cách kịp thời, chính xác để phụ huynh cùng giáo dục, răn đe các em.

5. Phối hợp với giáo viên bộ môn và các lực lượng giáo dục khác

Công tác phối kết hợp là một trong những biện pháp hữu hiệu, nhằm răn đe, quán triệt có hiệu quả ở việc nâng cao kỷ cương, nền nếp trong công tác chủ nhiệm. Đôi khi có những công việc, nội dung hay tình huống mà một mình giáo viên không thể giải quyết được, dù có tài ba, nhiệt huyết đến đâu thì GVCN cũng không thể một tay che lấp được cả bầu trời. Do đó cần phải nhờ sự hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên bộ môn hoặc đoàn thanh niên nếu có thể.

GVCN phải luôn theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc học tập của tập thể và cá nhân; thường xuyên tập hợp ý kiến của đồng nghiệp về lớp mình, lớp bạn; trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp về những vấn đề cụ thể của lớp để cùng đưa ra giải pháp giáo dục thống nhất; đề xuất các ý kiến của tập thể học sinh về công tác dạy và học với giáo viên có liên quan.

GVCN cần nắm bắt được kế hoạch của nhà trường, Đoàn thanh niên để phối hợp và phổ biến kịp thời đến học sinh. Thường xuyên động viên, đôn đốc nhắc nhở các em tham gia tốt các hoạt động đoàn thể, phong trào thi đua do đoàn thể phát động, thực hiện tốt các các nội quy, quy định của trường, lớp đề ra.

Qua thời gian áp dụng các biện pháp nêu trên, tôi nhận thấy kết quả đạt được thật sự khả quan. Các em tỏ ra gần gũi với tôi, sẵn sàng nêu lên những thắc mắc, những suy nghĩ riêng tư của mình. Điều quan trọng nữa là học sinh biết tự điều chỉnh mình cũng như nhắc nhở nhau thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp của trường, lớp.

                                           Người viết

                                         Cô giáo  Phạm Thị Thu Hoài


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết