Tuesday, 24/12/2024 - 01:07|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC THÔNG QUA TIẾT DẠY ÔN TẬP CHƯƠNG II CARBOHYDATE - HOÁ HỌC 12

Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là nhằm bồi dưỡng, đào tạo con người mới phát triển toàn diện về mọi mặt, có tri thức, tự chủ, sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn đề. Để phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh đòi hỏi phải đổi mới toàn diện giáo dục. Trong đó phương pháp dạy học tích cực đã và đang được quan tâm và coi trọng trong tất cả các môn học.

 

        Bộ môn Hóa học - một trong những môn học khiến nhiều em học sinh cảm thấy khó tiếp cận. Nhưng giờ đây với việc áp dụng phương pháp giảng dạy mới đặc biệt là phương pháp nghiên cứu bài học, cùng sự hướng dẫn của thầy cô, học sinh đã chuyển từ cách học bị động sang chủ động. Các em chủ động tìm hiểu, trình bày và lĩnh hội kiến thức. Để rồi mỗi tiết học trở thành một sân chơi trí tuệ giúp các em học sinh tiếp cận tri thức một cách dễ dàng, đặc biệt giờ học đã tạo một chất keo gắn kết các thành viên trong lớp. Giờ kiểm tra bài cũ không còn căng thẳng như trước nữa, thay vào đó là sự háo hức khi các em được thể hiện ý tưởng của mình qua hệ thống sơ đồ tư duy, hệ thống bảng biểu…

Khởi động giờ học, giáo viên cho các em tham gia trò chơi “Thử tài trí nhớ” về  các hợp chất Carbohydate, các em quan sát lần lượt các hình ảnh xuất hiện trong 3 giây và ghi nhớ mà không được dùng giấy bút. Sau khi các hình ảnh xuất hiện xong, giáo viên gọi 1 số học sinh trả lời.

Từ đó giáo viên dẫn dắt học sinh vào tìm hiểu kiến thức cần ghi nhớ bằng trò chơi “Ong tìm chữ’’ thông qua hoạt động nhóm trong thời gian 3 phút.

           Thông qua trò chơi các em rất hào hứng, khả năng ghi nhớ bài học đã được cải thiện đáng kể. Từ đó các em đã tự tổng kết được cho mình một số các kiến thức cơ bản về Carbohydate.

          Để ghi nhớ kiến thức về tính chất hoá học của một số hợp chất carbohydrate, giáo viên đưa ra một số phương trình hoá học yêu cầu các em hoạt động theo cặp điền thông tin về hiện tượng xảy ra và tên của sản phẩm tạo thành vào bảng theo yêu cầu trong phiếu học tập. Qua hoạt động và kết quả điền thông tin vào bảng giáo viên thấy được các em đã rất chủ động tích cực phát huy được năng lực phẩm chất.

       Trong hoạt động luyên tập, các bài tập cũng được chuyển sang các trò chơi vô cùng bổ ích, hấp dẫn như phần bài tập định tính được giải quyết nhanh chóng qua trò chơi “Mảnh ghép bí ẩn”; bài tập định lượng được các em làm rõ qua trò chơi “Hợp sức” và phần bài tập tổng hợp được thực hiện qua trò chơi “Vượt lên chính mình”.

Hình ảnh: Các trò chơi trong tiết ôn tập chương II Carbohydrate.

       Thông qua các hoạt động học tập trong giờ luyện tập, ôn tập học sinh tiếp tục được hình thành và rèn luyện các kĩ năng hóa học cơ bản như kĩ năng giải thích, vận dụng kiến thức, kĩ năng tính toán, sử dụng ngôn ngữ hóa học. Không những thế, qua hoạt động tổng kết, hệ thống kiến thức mà học sinh phát triển được tư duy và phương pháp nhận thức của mình. Các em học sinh nhiệt tình tham gia, khiến cho giờ học vô cùng sôi nổi và thành quả thu được sau sự miệt mài nghiên cứu, đổi mới của các thầy cô đó là một tiết học thực sự hiệu quả.

   Sau đây là một số hình ảnh học tập của các em học sinh lớp 12A5- Trường THPT Phù Cừ

   

 

 

 

                                                                                                                                            Người viết: Bùi Thị Hồng Hạnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết