Friday, 26/04/2024 - 19:43|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIỚI THIỆU VỀ ĐỒNG HỒ MẶT TRỜI

Chúng ta biết rằng mọi vật đều tồn tại trong không gian và thời gian. Từ khi có nhận thức, con người đã biết quan tâm đến thời gian. Thời gian bao quanh con người nhưng thật ít khi chúng ta nhận biết rõ ràng sự trôi chảy và sức mạnh tàn phá của nó. Muốn sống thành công, con người cần nhận rõ ý nghĩa của thời gian đối với cuộc sống của chính mình.

Có rất nhiều cách để đo bước đi của thời gian nhưng có lẽ dễ dàng và thân thuộc nhất với chúng ta đó chính là chiếc đồng hồ. Có thể thấy đồng hồ đem lại ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống. Nó giúp con người biết được thời gian để sử dụng một cách hợp lí và nhắc nhở chúng ta rằng mỗi giây, mỗi phút được sống trên cuộc đời là một điều quý giá nên phải sống thật có ích. Nhận thấy được giá trị mà chiếc đồng hồ đem lại nên để hưởng ứng ngày hội STEM do trường THPT Tiên Lữ tổ chức, nhóm chúng em cùng nhau lên ý tưởng và quyết định làm “Đồng hồ mặt trời”.

Đồng hồ mặt trời” là một chiếc đồng hồ được chạy nhờ ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Nghe có vẻ lạ và nhiều người thắc mắc liệu nó có khả thi không? Trước khi bắt tay vào làm, chúng em cũng suy nghĩ, trăn trở rất nhiều vì nếu so chiếc đồng hồ mặt trời với những chiếc đồng hồ hiện đại ngày nay thì không thể tiện ích bằng, nhưng nhóm em vẫn quyết tâm làm sản phẩm bởi nó có rất nhiều ý nghĩa. Đồng hồ này khác với những chiếc đồng hồ khác là làm từ những vật liệu đơn giản, phế liệu như xốp, chai nhựa,… góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường. Điểm khác biệt nữa là đồng hồ mặt trời không hề tốn pin, cấu tạo đồng hồ cũng rất đơn giản gồm: Mặt đồng hồ (bằng xốp), một cây kim (đặt vuông góc với mặt đồng hồ), chân đế (bằng xốp).

Cả nhóm đang hoàn thiện sản phẩm “đồng hồ mặt trời”
 

Để có thể làm ra một chiếc đồng hồ xem được giờ chuẩn xác dưới ánh nắng mặt trời, chúng em đã phải thử đi thử lại nhiều lần. Dù vất vả nhưng mọi thành viên trong nhóm đều vui vẻ, thích thú với sản phẩm tự tay mình làm ra.

Nguyên lí hoạt động của đồng hồ rất đơn giản. Khi đã chia đúng, chuẩn các múi giờ, xác định chính xác độ nghiêng của đồng hồ so với mặt đất và đặc biệt phải có ánh nắng mặt trời thì chúng ta có thể đem đồng hồ ra trải nghiệm. Đầu tiên, dùng la bàn để xác định đúng hướng Bắc - Nam đặt đồng hồ. Khi mặt trời chiếu xuống thì bóng của cây kim trên mặt đồng hồ sẽ giúp ta xác định được giờ ở thời điểm đó. Trải nghiệm mà đồng hồ mặt trời đem lại thật thú vị, bổ ích.

Học sinh lớp trải nghiệm cùng đồng hồ mặt trời
 

Sau khi hoàn thiện sản phẩm, các thành viên trong nhóm ai cũng cảm thấy vô cùng vui vẻ, hạnh phúc vì chúng em đã biết vận dụng kiến thức của các môn học vào thực tiễn. Sản phẩm “đồng hồ mặt trời” đã vinh dự giành được giải ba trong ngày hội STEM do trường THPT Tiên Lữ tổ chức. Đây là sản phẩm đầu tay mà chúng em cùng góp sức làm ra nên có thể còn nhiều những hạn chế nhưng nó đã để lại kỉ niệm đẹp đẽ của thời học sinh. Qua đây tình bạn của chúng em càng thêm gắn kết, cùng nhau chia sẻ, học tập và sáng tạo. Chúng em xin được trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban Giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo đã luôn quan tâm, tạo điều kiện và truyền cảm hứng để chúng em hứng thú trong học tập, say mê tìm tòi, khám phá tri thức khoa học và vận dụng một cách sáng tạo vào thực tiễn, làm ra những sản phẩm có ích phục vụ cuộc sống.

                                                       Bài và ảnh: Phan Đoàn Minh Nghĩa - Lớp 10A12


Tác giả: Phan Đoàn Minh Nghĩa - Lớp 10A12
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết