Friday, 29/03/2024 - 05:19|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẾT Ở NHÀ ĐÓN BÌNH AN

Tết (còn gọi là Tết Nguyên Đán hay Tết cổ truyền) là ngày lễ có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Đây là thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ với gia đình, thăm hỏi người thân, gửi đến cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho một năm mới sắp đến. Tết cũng là dịp để mọi người xích lại gần nhau, được cùng nhau ôn lại những truyền thống văn hoá quý báu của nguồn cội, tổ tiên. Vì vậy, Tết luôn mang không khí đầm ấm, thân thuộc trong gia đình, dòng tộc.

Tết còn là cảm giác lắng lại trong buổi chiều ngày cuối năm cùng những suy ngẫm về cuộc sống, về bản thân trong một năm dài vừa qua; là bồi hồi thức đợi giao thừa, là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới trong tiếng pháo hoa rộn ràng từ khắp bốn phương. Tuy nhiên, đối với mỗi phụ huynh nói chung và với các cô cậu học trò nhỏ của lớp 10A12 trường THPT Tiên Lữ nói riêng thì cái Tết năm nay còn mang lại một cảm nhận thật khác biệt với nhiều cung bậc cảm xúc. Mới mẻ, lạ lẫm nhưng cũng không kém phần háo hức - đó là bởi vì các con đang phải thực hiện một cuộc thi vô cùng ý nghĩa được mang tên: “Tết ở nhà đón bình an”.

“Tết ở nhà đón bình an” là một cuộc thi được cô giáo Nguyễn Thị Phương - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A12 tổ chức. Theo đó, dịp nghỉ Tết Tân Sửu 2021 này diễn ra trong  bối cảnh đặc biệt. Cả nước đang thực hiện chống dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng với những diễn biến hết sức phức tạp. Mọi người dân đều phải có ý thức tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch. Thực hiện lời kêu gọi của phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Người dân hạn chế ra khỏi nhà và ở nhà là yêu nước” thì đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa. Các con sẽ ở nhà để hoàn thành sản phẩm của cuộc thi và ghi hình lại quá trình tham gia các hoạt động chuẩn bị Tết ở nhà của mình, chẳng hạn như gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, làm chả nem, khắc chữ lên dưa hấu,.. cùng tham gia giúp đỡ bố mẹ để đón Tết rồi sau đó gửi bài dự thi của mình lại cho cô. Điểm đặc biệt của cuộc thi là phụ huynh chúng tôi được tham gia chấm 50% điểm cho các con cùng với 50% điểm từ giáo viên chủ nhiệm.

Là một phụ huynh có con trai đang theo học tại lớp, thú thực lúc đầu nghe cô giáo phổ biến về cuộc thi này, tôi cũng rất mừng nhưng cũng có phần lo lắng. Mừng vì đây là cơ hội để con được khám phá, được trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống, về phong tục Tết cổ truyền của dân tộc và cũng thông qua đó, gắn kết con với những người thân trong gia đình. Nhưng phần nào, tôi cũng lo lắng vì không biết con có hào hứng và muốn tham gia hay không. Liệu con đã sẵn sàng làm quen với những việc mà trước đây con chưa từng phải làm.

Nhưng cuối cùng thì “Tết ở nhà đón bình an” đã khiến những nỗi lo của tôi được bù đắp bằng niềm vui, sự bất ngờ bởi những thay đổi của con. Rời xa chiếc điện thoại, tivi với những thú vui thường ngày, con đã biết giúp tôi chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên, dọn dẹp nhà cửa, bày biện ban thờ. Con học cách gói bánh chưng và dành thời gian tận hưởng không khí ấm cúng của đêm thức canh nồi bánh chưng, rồi hỏi mẹ làm sao để bóc và cắt bánh chưng một cách gọn gàng nhất. Con cũng cùng tôi đi chợ, mua đồ chuẩn bị bày mâm ngũ quả. Lần đầu tiên con biết chuối - bưởi - hồng - quất - lê, ngũ quả có ý nghĩa là gì. Cách con đón nhận và hòa mình vào cuộc sống, vào những hoạt động trong dịp tết cổ truyền đã khiến một người mẹ như tôi thực sự vui mừng và phấn khởi.

Chiếc bánh chưng con bóc có thể chưa tròn trịa, mâm ngũ quả con bày có thể chưa được đẹp mắt, nhưng trên tất cả, tôi hiểu đó là sự cố gắng rất đáng trân trọng của con. “Tết ở nhà đón bình an” trong con mắt của tôi không chỉ là một cuộc thi, mà gửi gắm trong đó cả một thông điệp về sự yêu thương, chia sẻ và gắn kết gia đình chỉ bằng những hành động nhỏ bé của con trẻ.

Tôi tin rằng không chỉ tôi mà rất nhiều bậc phụ huynh khác của lớp 10A12 đều rất muốn nói lời cảm ơn tới cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương, người đã tổ chức cuộc thi, đã đem đến một ý tưởng vô cùng hiệu quả, mang lại một cái Tết hết sức ý nghĩa cho các con. Mong rằng trong thời gian tới, cô trò sẽ cùng nhau xây dựng một khoảng thời gian thật đáng nhớ dưới ngôi trường THPT Tiên Lữ thân yêu và trở thành một phần thanh xuân tươi đẹp trong những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, tôi cũng xin kính chúc Ban lãnh đạo nhà trường, quí thầy cô và toàn thể các em học sinh một năm mới dồi dào sức khỏe, luôn may mắn, thành công và hạnh phúc trong cuộc sống!

Dưới đây là video dự thi của Nguyễn Minh Hiếu:

      Phụ huynh học sinh lớp 10A12: Lương Thị Huệ


Tác giả: Lương Thị Huệ - Phụ huynh học sinh lớp 10A12
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết