Friday, 26/04/2024 - 07:55|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HUỲNH NGỌC MAI – BÔNG HOA TRẠNG NGUYÊN CỦA TRƯỜNG THPT TIÊN LỮ TRONG KÌ THI THPT QUỐC GIA 2019

Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một rừng hoa đẹp”. Vâng lời Bác dạy, lớp lớp thế hệ học sinh chúng em đều ra sức phấn đấu học tập, tu dưỡng đạo đức để trở thành một bông hoa đẹp mang lại hương sắc cho đời. Và một trong những bông hoa trong vườn hoa người tốt, việc tốt của trường THPT Tiên Lữ chính là chị Huỳnh Ngọc Mai – cựu học sinh lớp 12A3 - Người vừa xuất sắc dành được vị trí Á Khoa của tỉnh ở khối thi DO1 trong tổ hợp 3 môn thi Toán, Văn, Anh có số điểm lần lượt là 9,4; 8,25; 9,2. Với tổng điểm 47,6 chị lọt vào tốp 5 học sinh có số điểm thi Tốt nghiệp cao nhất tỉnh Hưng Yên. Chị được câu lạc bộ Hoa Trạng Nguyên tặng quà và vinh danh. Chị Mai trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua học tốt, trở thành niềm ngưỡng mộ, tự hào của thế hệ học sinh đi sau như chúng em.

 

Chị Huỳnh Ngọc Mai – người thứ nhất từ trái sang
 

Viết về chị, điều mà em ấn tượng nhất là tinh thần học tập tự giác, chăm chỉ. Ở nhà, chị đã xây dựng thời gian biểu hợp lí, khoa học giữa việc học với công việc gia đình. Ở trường, chị hăng say học tập, tích cực hoạt động phong trào. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, chị cùng các bạn của mình đã góp phần tạo nên những tiết học sôi nổi, thú vị và rất hiệu quả.

Kết quả mà chị đạt được trong kì thi THPTQG khiến chúng em đều rất ngưỡng mộ và muốn học hỏi kinh nghiệm từ chị cho mùa thi sắp tới của mình. Chính vì thế, ngay từ ngày đầu năm học 2019 - 2020, lớp em đã mời chị tham gia buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập. Rất chân thành và cởi mở, chị đã chia sẻ cùng chúng em cách chia thời gian trong mỗi bài thi, bí quyết giành điểm 9, 10 môn Toán, cách cảm thụ văn học và phương pháp làm bài thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh. Điều mà em thấy tâm đắc nhất là lời chia sẻ của chị “Học tập là cả một quá trình mà mình không thể học dồn, học ép. Hãy học tập với tất cả niềm đam mê của mình và đừng bao giờ ngừng cố gắng. Hãy biết tin tưởng vào các thầy cô dạy mình trên lớp bởi nếu đi học thêm nhiều thầy cô khác nhau ở cùng một bộ môn sẽ khiến kiến thức bị loãng và loạn. Các em hãy biết dành nhiều thời gian cho việc tự học. Ngoài kiến thức được thầy  cô cung cấp trên lớp các em hãy đọc sách tham khảo, tìm các bộ đề thi thử và thi thật qua các năm của Bộ và nhiều trường THPT trên khắp cả nước để bản thân nắm vững kiến thức và thuần thục hơn các kĩ năng làm bài. Tuyệt đối không học tủ, học lệch hãy cố gắng học đều các môn bởi Bộ Giáo Dục cho chúng ta cơ hội chọn khối thi có số điểm cao nhất, chọn trường học mà mình yêu thích nhất”. Chị còn chia sẻ: Thực ra môn học nào cũng cần có sự chăm chỉ, nghiêm túc vì mình không chỉ học để biết mà còn phải thành thạo. Điều quan trọng nhất trong học tập là phải xác định được mục tiêu phấn đấu rõ ràng, cần tìm thấy niềm vui trong học tập chứ không coi đó là trách nhiệm hay gánh nặng quá lớn. Cách học tốt nhất là nắm chắc được kiến thức cơ bản, hiểu bản chất vấn đề, các công thức, định lí trong sách giáo khoa… Để đạt được hiệu quả cao, điều quan trọng là luôn cần chăm chú lắng nghe các bài giảng trên lớp của thầy cô để bám sát kiến thức, sau đó luyện tập thêm các bài tập cơ bản và nâng cao trong SGK và SBT. Có những phần kiến thức mình chưa vững, còn băn khoăn thì nhờ thầy, cô bộ môn giảng giải cho mình. Có lẽ chính bởi sự cần cù, phương pháp khoa học cùng niềm say mê học tập ấy đã giúp chị đạt được những thành tích cao trong học tập. Ba năm liền, chị Mai đều là học sinh giỏi của trường. Chị luôn chiếm vị trí số 1 trong các kì thi khảo sát chất lượng của nhà trường. Những lời chia sẻ của chị tạo cho chúng em sự vững tin, lòng quyết tâm và thấy ước mơ của mình như đang ở rất gần.

Chị Huỳnh Ngọc Mai trong buổi giao lưu, chia sẻ khinh nghiệm học tập với các em 12A1 năm học 2019 - 2020
 

Những thế hệ học sinh đi sau như chúng em ngưỡng mộ chị không chỉ bởi thành tích học tập mà còn ở sự nhiệt tình, năng động và sáng tạo khi chị tham gia mọi hoạt động mà Đoàn trường tổ chức. Là một bí thư chi Đoàn, hơn ai hết, chị Mai luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với lớp, với trường. Trước những công việc mà nhà trường tin tưởng giao phó, chị Mai luôn cố gắng để hoàn thành thật tốt,  xứng đáng với niềm tin của thầy cô, bạn bè. Em đã từng được cô giáo kể cho nghe về bài hùng biện bằng Tiếng Anh của chị tại đền Hùng. Một bài hùng biện bằng Tiếng Anh nhưng lại thể hiện được tinh thần của người Việt. Đó là đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, là niềm tự hào về nguồn gốc “Con Rồng, cháu Tiên” cao quý, là tinh thần đoàn kết, sống nhân ái. Kết thúc bài hùng biện của chị là những tiếng hô vang động cả núi rừng của tất cả các bạn học sinh có mặt hôm đó:” I LO VE VIET NAM- TÔI YÊU VIỆT NAM”. Hay trong bài hùng biện về lịch sử tỉnh Hưng Yên, bằng chất giọng truyền cảm, chị đã truyền cho người nghe niềm tự hào khi mình được là người con  Hưng Yên, được tự hào về lịch sử của quê hương mình. Bản thân em cũng đã từng được cảm nhận vai diễn của chị trên sân khấu trong chương trình “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”. Khác hẳn với chị Mai giản dị, mộc mạc của đời thường, chị hóa thân vào vai bà Nghị (trong tác phẩm “Tắt đèn”của nhà văn Ngô Tất Tố) với tất cả sự hách dịch, đanh đá, tàn nhẫn. Xem vai diễn của chị, chúng em thêm căm hờn bè lũ Thực dân phong kiến chỉ xem trọng đồng tiền coi con người như cỏ rác. Chị đã tạo được thần thái nhân vật qua vai diễn của mình góp phần làm nên thành công của vở kịch.

Đặc biệt hơn nữa, trong năm học 2018-2019, dưới sự hướng dẫn và đồng hành của cô giáo Phùng Thị Bính, chị Mai cùng đồng đội đã xuất sắc đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kĩ thuật tỉnh Hưng Yên. Đề tài nghiên cứu của chị  về vấn đề “stress ở học sinh lớp 12” – một mảng đề tài rất thực tế và bổ ích. Ở cuộc thi này chị Mai không đề cao giải thưởng, mà mong muốn lớn nhất của chị là có thể góp chút sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển tích cực của nhà trường và xã hội. Lòng thấu cảm và sẻ chia của chị sẽ góp phần giúp học sinh giảm áp lực và tăng thêm hứng thú trong học tập.

Ước mơ trở thành cử nhân kinh tế trường đại học Ngoại Thương ngày nào của chị nay đã trở thành sự thật. Chị Mai đã là sinh viên của chuyên nghành Kinh tế đối ngoại, khoa Kinh tế - trường đại học Ngoại Thương. Xa chị, chúng em chúc chị luôn mạnh khỏe, gặt hái nhiều thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn. Năm học cuối cùng ở ngôi trường thân yêu này chúng em hứa với chị sẽ cố gắng học tốt, thi tốt và em luôn ước mơ ngày này năm sau chúng em sẽ cùng chị dự ngày khai giảng tại trường đại học Ngoại Thương chị nhé!

 

                                                 Nguyễn Thị Huyền Trang – Lớp 12A1


Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Trang - 12A1
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết