Wednesday, 24/04/2024 - 10:45|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẢN MẠN THÁNG BA

Tháng ba về, em có biết không?

Hoa gạo nở, đỏ vùng trời thương nhớ

Mây trắng trôi, băng qua miền cách trở

Gió thì thầm, khẽ hát khúc tình ca

 

Tháng ba về, những nỗi nhớ không tên

Mùa gạo đỏ, đường quanh co nắng sớm

Rét nàng Bân giữa ngày xuân bất chợt

Chạnh lòng mình chút trống vắng, cô liêu

(Ngọc Giao)

Tháng ba không chỉ là thời khắc đẹp nhất của mùa xuân mà tháng ba cũng là thời khắc chuẩn bị sang mùa gọi về nhiều nghĩ suy và kỷ niệm! Tháng ba trời xanh trong mắt lá. Một sớm trời trong cũng là lúc tiết trời ấm hẳn, lâm râm mưa phùn cũng là lúc trở mùa của hoa bưởi. Loài hoa trắng muốt, năm cánh nhỏ, tròn bung ra hé lộ nhị vàng thoảng hương ngan ngát, dịu dàng như câu ca mẹ hát như lời ru của bà.

Tháng ba lại về, tháng ba về để thắp bừng lên niềm tin, náo nức, hy vọng cho thầy và trò trường THPT Tiên Lữ như sau cơn mưa kia, ánh cầu vồng sẽ hiện. Những ngày của tháng ba đã khắc ghi trong lòng người nhiều kỷ niệm và xúc cảm.

Tháng ba, có những hoài niệm bàng bạc gợi tình yêu và niềm tự hào về một ngôi trường – một mái ấm của biết bao thế hệ thầy cô giáo và học sinh, đã qua 50 tuổi xây dựng và trưởng thành. Từ những ngày đầu nhà tranh vách đất đầy gian khó, thiếu thốn, trải qua hơn 50 năm mùa hoa gạo đỏ, trường THPT Tiên Lữ giờ đây đã có cơ sở vật chất khang trang, đủ đầy, chất lượng giáo dục ngày càng đi lên. Nơi đây, biết bao phụ huynh đã trao gửi niềm tin và hy vọng sẽ ươm những mầm xanh cho đất nước. Nơi đây có biết bao thầy cô giáo đang nỗ lực góp sức vào sự nghiệp đổi mới giáo dục. Cũng chính nơi đây nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành với sự nghiệp vững chắc, sống có ý nghĩa, làm nhiều việc thiện, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Và nơi đây còn có biết bao ký ức thanh xuân đẹp đẽ, không thể nào quên của lớp lớp học trò. Dẫu ở đâu trên đất nước này, dẫu ở lứa tuổi nào cũng luôn khao khát được trở về miền thương nhớ đầy vơi ấy.

Hình ảnh trường THPT Tiên Lữ hôm nay
 

Tháng ba dịu dàng hơn khi có ngày để tôn vinh những người bà, người mẹ và chị em phụ nữ - ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Đó dường như là một sự sắp xếp trùng hợp của thiên nhiên đất trời và của con người....Ngày ấy, các thầy cô giáo, nhất là các cô giáo trường THPT Tiên Lữ như tạm quên đi bảng đen, phấn trắng cùng những trang giáo án. Các thầy cô hòa nhập tâm hồn, trái tim mình cùng những lời ca, điệu múa. Những lời ca tuy chưa điêu luyện, những điệu múa tuy chưa thuần thục nhưng đó là những giây phút thầy cô vơi bớt những nhọc nhằn, lo toan để tìm thấy thêm niềm vui của cuộc sống.

Tiết mục múa “Hồn quê” của các cô giáo tổ Sử - Địa - GDCD

 

Tiết mục múa "Chiều lên bản thượng"của các cô giáo tổ Ngoại ngữ - Thể dục – Quốc phòng
 

Tháng ba về, đã thấp thoáng hương vị của mùa hạ. Trong thời khắc ấy, lòng người miên man cùng vẻ đẹp của đất trời nhưng cũng vẫn nhận ra rằng “mùa hạ, mùa thi, mùa chia ly”. Những cô, cậu học sinh cuối cấp vừa thảng thốt, tiếc nuối về quãng đời đẹp nhất sắp qua vừa náo nức, hy vọng về một quãng đời mới sắp tới. Rời ghế nhà trường, xa tuổi học trò sẽ chọn trường nào để thi, chọn ngành nào để làm đây? Trên gương mặt hồn nhiên, trong trẻo ấy, không ít nỗi niềm thẳm sâu. Sát cánh, đồng hành cùng thế hệ trẻ, nhà trường đã tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp. Rồi đây chắc chắn không ít học sinh, sau khi ra trường, sau khi đã chọn đúng con đường đi của mình, sau khi đã dựng xây được tương lai sẽ rất nhớ về ngày ấy của tháng ba dưới mái trường THPT Tiên Lữ, nơi đã góp phần tác động và làm chuyển biến nhận thức của mình trong việc xác định đúng đắn ngành thi, trường thi phù hợp với sở trường, khả năng của mình. Bởi lẽ việc chọn đúng trường thi, ngành thi phù hợp với khả năng, sở thích không chỉ tạo tâm thế vững vàng cho mỗi học sinh khi đăng kí dự thi, giúp thí sinh có thể gặt hái được kết quả cao nhất trong kỳ thi mà còn có những tác động tích cực đến tương lai như: Khả năng tìm kiếm việc làm, niềm đam mê, sự khẳng định mình trong nghề nghiệp.

 

Tháng ba, mùa xuân vẫn còn đây “ Mùa xuân là tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng xuân"

 

Vườn hoa “Dạy tốt – học tốt” của trường THPt TIên Lữ
 

Khắc ghi và làm theo lời Bác dạy, vườn hoa “Dạy tốt – Học tốt” đã hoàn thành vào những ngày giữa tháng ba. Vườn hoa nằm bên lề trái của con đường từ cổng vào trường là sự chung tay, góp sức của nhà trường và phụ huynh. Những chồi xanh mới nhú, những nụ hoa chúm chím, những bông hoa bung nở đã điểm tô thêm hương sắc cho ngôi trường trên 50 tuổi. Người trồng hoa chăm chút từng nhành cây, chiếc lá như trông đợi, hy vọng vào sự trưởng thành của các thế hệ học sinh. Những mầm cây hôm nay rồi sẽ vươn mình giữa đất trời dù có mưa giông, bão giật.

Tháng ba ơi! Chúng ta đã có mặt ở đây, cười một nụ nhẹ nhàng, vòng một bàn tay ấm áp, yêu thương cùng tấm lòng nhân ái, sẻ chia, giúp đỡ. Như một mối duyên tình, cứ đến tháng ba hàng năm, các thầy cô giáo trong Chi đoàn giáo viên nhà trường lại nhiệt tình hưởng ứng và tham gia phong trào hiến máu tình nguyện do huyện Tiên Lữ tổ chức.

 

 

Với thông điệp: “Giọt máu cho đi - Cuộc đời ở lại”, các thầy cô giáo của nhà trường rất hạnh phúc khi biết chắc chắn rằng đâu đó trên cuộc đời này, dòng máu của mình đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của ai đó. Hạnh phúc khi được chia sẻ, hạnh phúc là cho đi và hạnh phúc khi biết ta vừa làm được một điều có ích cho xã hội, cho cuộc đời. Những việc làm đời thường mà đẹp đẽ này của các thầy cô giáo không chỉ kết nối tình yêu thương trong cộng đồng mà còn là cách giáo dục sinh động và hiệu quả nhất đối với học sinh nhà trường. Khung trời tháng ba càng thêm ấm áp và đáng nhớ hơn là bởi thế.

 

Cô giáo Đoàn Thị Thúy Vân – tổ Văn tham gia hiến máu nhân đạo
 

Tháng ba về mang theo những ngỡ ngàng, ngạc nhiên trước vẻ đẹp duyên dáng cùng tài năng sáng tạo của các thầy cô giáo trẻ qua hội thi "Giáo viên trẻ đoàn kết, sáng tạo".

 

Cô giáo Lều Thị Thoa – chi đoàn giáo viên tham gia hội thi

 

Tiết mục biểu diển của các cô giáo trong đội Tấm Cám

 

Cả hội trường đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Có khi là những tiếng cười giòn giã, sảng khoái trước tiểu phẩm không thể tuyệt vời hơn của các thầy cô giáo trong đội Tấm Cám. Có khi cảm xúc lắng lại, hòa cùng giai điệu ngọt ngào của những bản tình ca từ đội Nhất Kỳ. Có khi lại suy tư tìm cách giải quyết trước những tình huống sư phạm. Duyên dáng và sáng tạo quá đi thôi!

Tháng ba, mùa đông mới rời đi thật. Tháng ba mang nắng đến cho đời, cho người. Cũng là nắng nhưng không phải cái nắng oi nồng, ngột ngạt của ngày hè. Nắng tháng ba là nắng nhẹ nhàng mà sinh sôi, rực rỡ và đầy sức trẻ. Sức trẻ của mùa xuân, của đất trời như tiếp thêm sức trẻ cho thầy và trò trường THPT Tiên Lữ. Sức trẻ mang đến khát vọng sáng tạo, động lực cống hiến, ươm mầm tình yêu khoa học.

 

Thầy Vũ Thanh Bình - Hiệu trưởng nhà trường phát động GV và HS tham gia Ngày Hội STEM năm học 2019 - 2020

 

Ngày hội STEM là cơ hội để các thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường nhận ra rằng khoa học không phải là tháp ngà màu xám khô khan. Khoa học ẩn chứa nhiều vẻ đẹp, sự bí ẩn, kỳ thú. Khoa học không còn xa xôi trong ý niệm, mà là thấy, nghe, sờ, chạm một cách sinh động trực quan. Khoa học không còn là sự tiếp thu bài giảng một cách thụ động mà là sự trực tiếp tham gia trong vai trò người sáng tạo. Khoa học cũng không còn là bài giảng trên giấy, là sự tách biệt các bộ môn, mà là quá trình tư duy tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh, trong đó gắn kết đa kỹ năng, đa lĩnh vực. Tháng ba đã thắp lên trong tâm hồn thầy trò tình yêu và niềm đam mê khoa học như thế đó. Tuy lần đầu tiên tổ chức, nhưng thành công của ngày hội STEM  năm nay đã gieo vào lòng người những kỳ vọng lớn lao về Ngày hội STEM năm sau. Thầy và trò trường THPT Tiên Lữ sẽ tiếp tục chinh phục, khám phá những trải nghiệm học tập, sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ngọn lửa STEM và lan tỏa rộng khắp hơn nữa.

Tôi yêu tháng ba không chỉ bởi hương thơm ngan ngát, ngọt ngào của hoa bưởi, sắc rực đỏ của hoa gạo, cái nắng giòn tan, âm ấm của đất trời. Tôi yêu tháng ba còn bởi tôi được đắm mình trong những giai điệu, trong những hoạt động sổi nổi và nhân văn ở mái trường THPT Tiên Lữ. Tổ chức những hoạt động ấy, Ban giám hiệu, Ban chuyên môn, Công đoàn, Đoàn trường đều hướng đến một mục tiêu tốt đẹp là xây dựng một môi trường giáo dục tích cực, thân thiện, đoàn kết và sáng tạo. Ở môi trường ấy, các thầy cô và các em học sinh có cơ hội được phát huy năng lực của bản thân, được sáng tạo, được sống với những đam mê. Để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui, để tình cảm đồng nghiệp, thầy trò, bạn bè lại càng thêm thân thương, gắn bó. Rồi đây tất cả sẽ trở thành những kỷ niệm nhưng đó sẽ là những kỷ niệm không dễ gì phai mờ trong kí ức của mỗi người.

Hy vọng rằng, trường THPT Tiên Lữ sẽ có nhiều tháng ba như thế nữa và hơn thế nữa để hoa bưởi thêm ngát hương, hoa gạo thêm rực đỏ, yêu thương thêm mặn nồng và kỷ niệm thêm đằm sâu. Tháng ba, những con ong thợ cần mẫn đi tìm hút nhụy hoa làm nên mật ngọt dâng tặng cho đời!

 

                                                                           Bài và ảnh: Vũ Thị Uyển


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết