Friday, 26/04/2024 - 18:46|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THPT Tiên Lữ - Tưng bừng ngày hội STEM – Ngày hội khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp sẽ được triển khai trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đó là một cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp SCIENCE - Khoa học, TECHNOLOGY – Công nghệ, ENGINEERING – Kỹ thuật và MATH – Toán học. Giáo dục tích hợp STEM  trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhưng quan trọng hơn là kiến thức và kỹ năng đó phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Liệu học sinh trường THPT Tiên Lữ có đam mê khám phá, có sáng tạo khi học tập theo định hướng STEM hay không? Những băn khoăn, thắc mắc ấy đã được giải đáp đầy sức thuyết phục bằng Ngày hội STEM được tổ chức vào ngày 26/3/2019 tại trường THPT Tiên Lữ.

 Trong Ngày hội STEM, rất vinh dự cho thầy và trò nhà trường đã nhận được sự chỉ đạo và quan tâm, từ các đồng chí lãnh đạo sở GD – ĐT Hưng Yên.

 

Đồng chí Phan Xuân Quyết – Phó giám đốc Sở GD& ĐT Hưng Yên chúc mừng thầy trò trường THPT Tiên Lữ
 

Không quản ngại đường xá xa xôi, các thầy cô giáo trường THPT Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn do thầy Nguyễn Thái Dương - Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn cũng đã tham dự và động viên Ngày hội STEM của trường THPT Tiên Lữ.

Thầy Nguyễn Thái Dương - Hiệu trưởng trường THPT Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn tặng hoa chúc mừng
 

Với mục đích đưa giáo dục STEM trở thành một trong những hoạt động trọng tâm, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu, Ban chuyên môn nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Ngày hội STEM đến tất cả các tổ bộ môn, các thầy cô giáo và toàn thể học sinh. Trong quá trình thực hiện, nhà trường cũng đã có những hoạt động và hình thức động viên, khích lệ kịp thời để khơi dậy và thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo khoa học ở các thầy cô giáo và học sinh.

Trong lời khai mạc ngày hội, cô Phạm Thị Bích Ngọc – Phó hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định: “Với chủ đề Ươm mầm khoa học, năm nay các em đã mang đến Ngày hội STEM 2019 những sản phẩm đa dạng, phong phú, thông minh và thiết thực. Đặc biệt, các em biết sử dụng kiến thức liên môn đã học để áp dụng vào cải tiến công cụ, biến đồ phế thải thành những vật liệu hữu dụng và quan tâm cải thiện môi trường. Qua thực tế nghiên cứu, tìm tòi, chế tạo, các em củng cố được kiến thức đã học, hình thành và rèn luyện kĩ năng sống, phẩm chất tích cực cho xã hội”.

Cô Phạm Thị Bích Ngọc – Phó hiệu trưởng nhà trưởng phát biểu khai mạc
 

Tham gia ngày hội, các đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh được trực tiếp thăm quan, trải nghiệm hàng trăm sản phẩm trưng bày do chính các thầy cô giáo và các em học sinh sáng tạo, thể hiện. Với sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo chủ nhiệm và bộ môn, 100% các lớp đều có sản phẩm tham dự. Lớp ít nhất có 02 sản phẩm, có những lớp lên tới hơn 10 sản phẩm. Nhiều sản phẩm thực sự có chất lượng, có thể ứng dụng trong cuộc sống thực tiễn. Trong Ngày hội STEM, bên cạnh niềm đam mê sáng tạo của trò là  tâm huyết và khát vọng cống hiến của các thầy cô giáo. Các thầy cô giáo trong  nhà trường cũng đã mang đến nhiều hoạt động khoa học thú vị, thiết thực để học sinh được trải nghiệm, thử thách. Bởi thế, Ngày hội STEM thực sự là ngày hội tụ của những đam mê, của những sáng tạo đối với thầy và trò nhà trường. Ngoài ra Ngày hội STEM còn diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn khác như biểu diễn khoa học, giới thiệu các sản phẩm, giao lưu với các chủ dự án cùng các tiết mục văn nghệ thể thao. Thông qua chuỗi hoạt động này, các giá trị và phương pháp giáo dục STEM được lan tỏa mạnh mẽ góp phần khơi dậy đam mê khoa học, sự sáng tạo của các em học sinh. Đồng thời tạo cơ hội để các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển giáo dục của thời đại.

Cũng tại Ngày hội STEM năm nay, thầy Vũ Thanh Bình – Hiệu trưởng nhà trường đã chính thức phát động các thầy cô giáo và học sinh tham gia Ngày hội STEM năm học 2019 -2020. Thầy hy vọng ngọn lửa STEM sẽ tiếp tục được thầy và trò nhà trường nuôi dưỡng và thắp sáng ở những năm học tiếp theo.

Thầy Vũ Thanh Bình – Hiệu trưởng nhà trường phát động giáo viên và học sinh tham gia ngày hội STEM năm học 2019 - 2020
 

Mặc dù đây là năm đầu tiên nhà trường tiến hành tổ chức, triển khai rộng rãi nhưng với ý nghĩa thiết thực của ngày hội, sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD&ĐT, sự hưởng ứng nhiệt tình của thầy và trò, Ngày hội STEM đã đạt được những kết quả thật đáng trân trọng và tự hào.

Có trực tiếp tham gia Ngày hội mới thấy được ý nghĩa tích cực của phương pháp dạy học theo định hướng STEM như thế nào với thầy và trò trường THPT Tiên Lữ. Ngày hội STEM quả thực vừa là hoạt động khoa học vừa là ngày hội, vừa mang chiều sâu chuyên môn vừa hấp dẫn, lý thú. Học mà chơi, chơi mà học là nền tảng cho những ý tưởng sáng tạo trong tương lai.

Ngày hội STEM đã thành công ngoài sự mong đợi là sự nỗ lực của tất cả các thầy cô giáo và học sinh. Phát huy những kết quả đạt được của năm nay, với nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của giáo dục STEM trong trường học, thầy và trò trường THPT Tiên Lữ sẽ tiếp tục phấn đấu để ngày hội STEM trong những năm học tiếp theo thực sự là một hoạt động chuyên môn sâu rộng.

Em Trần Văn Tuấn lớp 12A4 với sản phẩm “Móc giữ cửa chữ T”

 

Em Vũ Đức Trọng lớp 11A11 đại diện nhóm học sinh do cô An Thị Huyền hướng dẫn với sản phẩm “Trồng cây bằng phương pháp thủy canh”

 

 

Lớp 10A3 với sản phẩm “Mô hình nhà chữa cháy tự động”

 

Lớp 11A1 với sản phẩm “Tàu ngầm Mini”

 

 

 

 

 

Tiết mục Thí nghiệm hóa học vui của thầy Hoàng Anh Ngọ và học sinh lớp 10A1
 

Kết quả chung cuộc của các sản phẩm trong ngày hội STEM như sau:

STT

Lớp

Thành tích

Tên sản phẩm STEM

1

12A4

Giải nhất

Móc giữ cửa chữ T

2

11A11

Giải nhất

Trồng cây công nghệ cao

3

10A1

Giải nhất

Tinh chế tinh dầu xả

4

12A4

Giải nhì

Máy phát điện bằng hơi nước

5

12A6

Giải nhì

Thuyền điều khiển từ xa

6

11A1

Giải nhì

Tàu ngầm Mini

7

11A3

Giải nhì

Máy cắt xốp

8

10A3

Giải nhì

Mô hình nhà chữa cháy tự động

9

10A4

Giải nhì

Đèn bắt muỗi

10

12A1

Giải ba

Thuốc trừ sâu sinh học

11

12A8

Giải ba

Sữa chua

12

12A12

Giải ba

Phao báo nước đầy

13

11A3

Giải ba

Máy hút bụi mini

14

11A8

Giải ba

Cối xay gió phát điện

15

11A8

Giải ba

Sữa chua

16

10A2

Giải ba

Thuốc trừ sâu sinh học

17

10A3

Giải ba

Điều chế Oxi

18

10A4

Giải ba

Máy đa năng

 

Với gần 100 sản phẩm STEM đến từ các lớp, Nhà trường đã bố trí các gian hàng để các em trưng bày, cùng nhau trải nghiệm, cùng nhau chia sẻ và cùng nhau học tập.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Học sinh tham gia trải nghiệm
 

 

 

 

Một số tiết mục văn nghệ đến từ Thầy Lương Cao Kỳ và các em học sinh các lớp

 

Cô Phạm Thị Bích Ngọc - Phó hiệu trưởng nhà trường trao phần thưởng cho các lớp đạt giải
 

 

Bài và ảnh: Tổ toán - tin


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết