Tuesday, 16/07/2024 - 11:21|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỪNG 134 NĂM NGÀY SINH NHẬT BÁC!

Vì sao lấp lánh tỏa muôn nơi
Mười chín tháng năm…vọng đất trời
Lãnh tụ kính yêu người vĩ đại
Anh hùng hào kiệt đã ra đời
Song toàn văn võ cứu non nước
Thoát cảnh lầm than giọt lệ rơi
Thế giới năm châu đều ngưỡng mộ
Muôn nơi thành kính nhớ ơn người.

                                          “Chúc mừng sinh nhật Bác” – Trần Văn Huân

 

Vào mùa sen nở, muôn triệu con tim người dân nước Việt Nam bồi hồi xúc động nhớ về vị Cha già kính yêu của dân tộc với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, mừng sinh nhật lần thứ 134 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Công lao trời biển của Bác được toàn dân ta đời đời khắc ghi. Người mãi là ngọn đuốc soi đường đưa chúng ta đi tới tương lai tươi sáng. Bác Hồ- người khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, là danh nhân văn hóa thế giới, tư tưởng của Người từ lâu đã trở thành nền tảng tinh thần của đất nước, di sản văn hóa phi vật thể quý báu mà toàn thể dân tộc nguyện đời đời tin tưởng, noi theo. 

Tháng 5 ngào ngạt hương sen, tháng 5 cả nước hướng đến, tháng 5 dường như trong tâm trí của mỗi người chúng ta; những người cán bộ, đảng viên, người lao động đều có những hồi tưởng về những kỷ niệm sâu sắc của cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu.  Mỗi khi đến dịp sinh nhật của Người, tất cả chúng ta đều tưởng nhớ về Bác. Ai cũng muốn gửi đến Bác lời chúc tốt đẹp nhất; bằng những hành động thiết thực nhất như sinh thời Bác thường mong muốn. Ngày sinh nhật, ngày mà ai cũng mong muốn những món quà được gửi gắm tới bản thân. Nhưng với Bác, Người từng nói: “Món quà quý nhất đối với tôi là những báo cáo thành tích thi đua ái quốc” và chính vì thế, mỗi dịp sinh nhật Bác là một lần chúng ta lại thấy sáng ngời đức tính giản dị, khiêm nhường của con người vĩ đại ấy. Từ năm 1946 đến nay, nhân dân ta có thêm một ngày kỉ niệm trọng đại- ngày 19 tháng 5 – sinh nhật Bác Hồ. Sinh thời, Bác Hồ nổi tiếng là người sống rất giản dị và khiêm tốn. Bác không thích phô trương và càng đặc biệt không thích người khác tặng quà cho mình. Đây là lý do mà đến tận tháng 5/1946, toàn thể nhân dân Việt Nam mới được biết đến ngày sinh của Bác. Năm 1946 là năm kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ lần đầu tiên. Sáng 19/5/1946, tại Bắc Bộ phủ, các đại biểu thiếu nhi thủ đô, tự vệ, hướng đạo và hơn 50 đại biểu Nam Bộ đã đến chúc mừng sinh nhật Bác. 

Thực ra Bác chỉ muốn và đã có một ngày sinh nhật chung, như trong thư ngày 19/5/1948 gửi Quốc hội và Chính phủ, các đoàn thể, bộ đội, đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài, Người viết: “Tôi và toàn thể đồng bào có một ngày sinh nhật chung: Ấy là ngày cách mạng giải phóng thành công tháng Tám năm 1945”. Khi phải tạo ra sinh nhật riêng như một tiền lệ, Bác luôn thấy “trong lúc toàn dân ta đang kháng chiến gian khổ, mọi công việc hết sức khẩn trương mà lại tổ chức chúc thọ một cá nhân là không nên”. Vì vậy Người đã sử dụng ngày kỷ niệm cá nhân theo phong cách khác biệt.

 

Có lần (năm 1948) Bác rơm rớm nước mắt đề nghị dành bó hoa mừng sinh nhật để viếng mộ người phục vụ nấu ăn cho Bác vừa mới qua đời vì căn bệnh sốt rét ác tính. Năm 1949, giữa núi rừng căn cứ địa Việt Bắc trong những năm kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ; Bác viết bài thơ mừng thọ đầu tiên thật cảm động:

“Vì nước chưa nên nghĩ tới nhà

Năm mươi chín tuổi vẫn chưa già

Chờ cho kháng chiến thành công đã

Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta”.

Bác khẳng định Năm mươi chín tuổi vẫn chưa già là biểu hiện lòng yêu đời mãnh liệt! Cũng vì bận việc nước, việc dân mà Bác không nghĩ đến bản thân mình. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Nâng niu tất cả, chỉ quên mình. Hai câu thơ cuối sáng bừng lên một niềm tin thắng lợi vào cuộc kháng chiến trường kỳ: “Chờ cho kháng chiến thành công đã/ Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta.

Năm 1950, cũng tại chiến khu Việt Bắc, nhân dịp tròn 60 tuổi, Bác có dịp viết bài thơ mừng thọ mình:

“Sáu mươi tuổi hãy còn xuân chán

So với ông Bành vẫn thiếu niên

Ăn khoẻ, ngủ ngon, làm việc khoẻ

Trần mà như thế kém gì tiên”.

(Sáu mươi tuổi - 1950).

Nếu ở vùng quê nông thôn ngày xưa, sáu mươi tuổi đã ăn mừng thọ rất lớn. Nhưng trong những năm đất nước bị chia cắt, Bác đã căn dặn các địa phương, các cơ quan đoàn thể không nên tổ chức chúc thọ linh đình, làm tốn thời giờ, tiền của, trong khi đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Ông Bành Tổ, theo truyền thuyết dân gian thì sống tới tám trăm năm. So với ông Bành, mình vẫn còn là “thiếu niên”, cuộc đời còn dài ở phía trước. Công việc nhiều nhưng Bác luôn sinh hoạt điều độ; luôn tự làm chủ mình trong mọi tình huống. Để tránh những nghi lễ vào dịp sinh nhật của mình, Bác không ở Hà Nội mà về thăm nhân dân các địa phương nhưng Bác dặn trước các địa phương không được tổ chức lễ kỷ niệm, không tổ chức chiêu đãi linh đình…

 

Bác có thói quen dịp sinh nhật hay làm thơ nói về tuổi tác với tình cảm, trách nhiệm của Người đối với non sông đất nước và đồng bào, đồng chí; sau ngày 19/5, Người viết thư, gửi điện cảm ơn đồng bào, đồng chí, cơ quan, đoàn thể ở trong nước và bầu bạn quốc tế đã dành cho Bác những tình cảm tốt đẹp, thân thiết và nhất là những món quà ý nghĩa về thành tích mới trong lao động sản xuất.

Bác nhắc: “Mừng sinh nhật tôi, đồng bào cho tôi nhiều hoa, bánh. Những thứ đó đáng giá cả. Nhưng xin đồng bào nghĩ đến các đồng bào nghèo khó, hơn là hao phí cho tôi”. Bác dặn chuyển những lẵng hoa đẹp, các loại quà mà các nơi gửi đến biếu Bác để tặng các đơn vị bộ đội, công an, thanh niên xung phong, các nhà trẻ.  Suốt 24 năm làm Chủ tịch nước, nhận trọng trách do nhân dân tín nhiệm, ủy thác, Người không bao giờ coi mình là lãnh tụ mà chỉ như một người lính vâng lệnh quốc dân ra trận, suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân. Nhân cách, đạo đức, sự cao thượng ấy mãi mãi làm cho Bác Hồ trở nên cao đẹp, tấm gương mẫu mực về đạo đức làm người cao đẹp nhất. Mỗi người dân Việt Nam đều chung một tình cảm: Bác Hồ vẫn đang sống cùng non sông, đất nước, vẫn luôn thấy “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” trong tất cả các thời kỳ lịch sử, trong bất cứ thắng lợi nào của đất nước và dân tộc. Sinh thời, “Bác sống như trời đất của ta”, tháng Năm là tháng phát động phong trào thi đua lập thành tích mừng sinh nhật Bác. Nhân dân ở hậu phương ra sức sản xuất và chiến đấu, phục vụ chiến đấu để Bác vui khỏe đến ngày hòa bình thống nhất Tổ quốc; nhân dân ở tiền tuyến ra sức đánh giỏi, thắng lớn để giải phóng miền Nam được “Rước Bác vào thăm thấy Bác cười”.

Bác Hồ có 2 lần sinh nhật đặc biệt - là lần đầu tiên của cuộc đời lãnh tụ (19/5/1946) và lần cuối cùng khi Người “Vào cuộc trường sinh nhẹ cánh bay” (19/5/1969). Lần sinh nhật năm 1969, giữa lúc chiến tranh lan ra cả nước còn đang ác liệt. Thư ký riêng của Bác, ông Vũ Kỳ kể lại: Bác đề nghị không tổ chức sinh nhật vì “Đồng bào ta, nhất là đồng bào miền Nam đang chiến đấu gian lao, hy sinh như thế, Bác không có lòng dạ nào hưởng niềm vui riêng”. Bác không đồng ý về việc đưa ngày 19/5 là ngày kỷ niệm lớn trong năm và yêu cầu “tiền bạc dùng để tuyên truyền ngày sinh của Bác… nên dành để in sách giáo khoa và mua dụng cụ học tập cho các cháu, chớ lãng phí”. Trước lời xin phép của Trung ương, nghĩ đến miền Nam và bạn bè quốc tế, Bác miễn cưỡng đồng ý tổ chức sinh nhật và giục: “Thôi, nếu vậy thì các chú làm thật nhanh cho Bác. Đừng kéo dài, đừng bày vẽ tốn kém. Chỉ cho Bác mấy bông hoa là được rồi. Chỉ 5 bông hồng đỏ thôi”. Ngày 19/5/1969 như bao lần trước, Người tiếp khách và mời: “Các chú uống nước, ăn bánh kẹo và chúc thọ Bác đi. Nhớ lấy phần về cho các thím và các cháu”…

Khi Người “Vào cuộc trường sinh, nhẹ cánh bay”, đất nước mừng thọ Bác mà ngỡ “Chắc như thường lệ. Người đi vắng”; Chính phủ tổ chức ngày sinh của Bác luôn chú ý làm theo ý Bác về tiết kiệm, thiết thực. Trong lòng mỗi người dân Việt Nam bâng khuâng nhớ Bác Hồ kính yêu - Người sống trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, hy sinh tất cả vì nước vì dân, là tấm gương trong sạch, thanh cao về đạo đức.

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2024) là dịp để mỗi chúng ta bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu; toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam báo công với Bác về những thành tích cả nước đạt được và quyết tâm sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, sai lầm để tiếp tục tiến bước trên con đường dựng xây đất nước Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong muốn. Đây là dịp để con cháu Việt Nam tưởng nhớ công ơn Bác; thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn. Dù ở bất kỳ thế hệ nào, người Việt vẫn luôn nhớ tới những công lao; sự hy sinh to lớn của Bác để mang lại tự do; hạnh phúc cho mọi người. Tinh thần uống nước nhớ nguồn; ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc, được lưu truyền từ xưa tới nay.

                                                                          Tập thể 10K - K57

                                                                                                          

 


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết