Tuesday, 16/07/2024 - 10:08|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VŨ ĐIỆU THIÊN NHIÊN

Vào một sáng mùa hạ, khi bầu trời còn mờ ảo trong buổi bình minh thì đoàn xe tham quan của lớp chúng em đã bắt đầu chuyển bánh. Những chiếc xe đầy ắp tiếng cười lướt nhẹ trên những con đường dài rồi tiếp tục bon bon trên chặng hành trình của thanh xuân. Xa xa, dãy Non Nước hiện lên thấp thoáng. Chúng em đều cảm thấy hồi hộp vì tuy nghe danh đã lâu nhưng chưa ai được đặt chân tới mảnh đất “cờ lau dẹp loạn” này bao giờ.

Ninh Bình vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với nhiều hệ thống hang động vô cùng hấp dẫn, bên cạnh đó Ninh Bình còn là một nơi hội tụ đủ vẻ đẹp của non xanh nước biết phong cảnh hữu tình hòa quyện với vẻ đẹp của thiên nhiên tạo cho Ninh Bình thật quyến rũ trong lòng mỗi du khách khi đến với nơi đây.  Về với Ninh Bình, Cố đô Hoa Lư là địa điểm đầu tiên mà lớp chúng em tham quan, nơi đó được coi kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến tập quyền Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng Đế. Dù trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử nhưng đến ngày nay Cố đô Hoa Lư không chỉ là nơi mang giá trị lịch sử đối với con người Ninh Bình nói riêng, người dân Việt Nam nói chung mà nơi đây còn là một điểm đến hấp dẫn nhiều du khách muốn tìm hiểu về lịch sử và lễ cầu may. Giữa khu di tích Hoa Lư có đền thờ Đinh Tiên Hoàng. Ngôi đền sừng sững mái cong vút, lợp ngói hình vảy cá, rêu xanh đã phủ dày dấu thời gian. Cột dé làm bằng những cây gỗ to, một vòng tay ôm không xuể. Sân đền còn lưu lại dấu tích bệ đặt ngai ngự của nhà vua. Đó là một phiến đá to, bằng phẳng. Các nghệ nhân tài hoa thuở trước đã khéo léo khắc chạm hình rồng bay rất đẹp. Xung quanh là hình con nghê dũng mãnh, hình chim phượng cao quý tượng trưng uy quyền của vua chúa. Chúng em ngắm chiếc sập đá mà thầm khâm phục hoa tay tài hoa của các nghệ nhân thuở trước.

 

Trong chính cung là tượng Đinh Tiên Hoàng uy nghi ngự trên ngai. Thắp một nén hương tưởng niệm, lòng dâng lên niềm cảm phục đối với người đã có công xây dựng Hoa Lư thành kinh đô của nước Đại Việt xưa.

Tạm biệt đền Đinh Tiên Hoàng, chúng em đến thăm đền thờ vua Lê ở phía bên trái khu di tích. Vua Lê vận long bào, đầu đội mũ miện vàng, kiếm đeo ngang lưng trông rất oai nghiêm. Trong khu vực đền thờ còn có bức tượng một phụ nữ gương mặt phúc hậu, đoan trang. Đó là thái hậu Dương Vân Nga, bậc liệt nữ đã ghé vai gánh vác sự nghiệp cả hai triều Đinh - Lê. Những vị được tôn thờ ở đây đều có tài năng kiệt xuất, xứng đáng là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.
Đến Hoa Lư, chúng em được hiểu thêm về lịch sử oai hùng của dân tộc. Chúng em lúc ấy vô cùng trân trọng và biết ơn công lao của các vị vua, của thái hoàng thái hậu Dương Vân Nga trong quá trình dựng nước và giữ nước, cũng như rất vui khi được thăm quan và chiêm ngưỡng những công trình lịch sử được điêu khắc và xây dựng chỉn chu, tỉ mỉ. Được đặt chân tới Hoa Lư thật sự như một điều tuyệt vời của chúng em.

Sau khi tham quan và tìm hiểu tại cố đô Hoa Lư, đoàn chúng em di chuyển tới khu du lịch sinh thái Thung Nham. Tên gọi Thung Nham bắt nguồn từ địa danh khu du lịch tọa lạc mang đậm yếu tố bản địa danh lam Ninh Bình của miền Bắc. Thung Nham cũng là từ Hán Việt có ý nghĩa đặc biệt. “Thung” lấy ý từ thung lũng là khu đất thấp có núi bao quanh, còn “Nham” chỉ núi cao hiểm trở, vách đá dựng đứng. Thung Nham được hiểu là thung lũng có nhiều vách đá dựng đứng bao quanh, là sự kết hợp hài hòa giữa sự hùng vĩ và nên thơ của tự nhiên. Khu du lịch sinh thái Thung Nham nằm trong quần thể danh thắng Tràng An và rất gần với Tam Cốc - Bích Động. Với tổng diện tích rất rộng, lên tới 334,2ha, nơi đây hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch tổng hợp như câu cá, leo núi, tham quan rừng ngập mặn, các hang động, vườn chim… Nằm cách xa khu dân cư, lại chưa chịu nhiều sự tác động của con người nên Thung Nham vẫn là điểm đến hoang sơ với nhiều bí ẩn chờ du khách tới khám phá. Thung Nham còn được gọi là Thung Chim vì đây là nơi trú ngụ của những đàn chim thuộc gần 40 loài. Cảnh sắc thiên nhiên khoáng đạt, hữu tình cùng hệ động thực vật phong phú sẽ nhanh chóng khiến du khách trầm trồ, thích thú. Điểm đặc sắc nhất ở Thung Nham là vườn chim nằm ở trên một vùng ngập nước, nơi có nhiều cây xanh, những bụi lau, sậy, thích hợp để các loài chim làm tổ, sinh sống. Đường tới vườn chim Thung Nham theo cách nào cũng rất thơ mộng và để lại những trải nghiệm đáng giá. Tất cả như tạo nên một bản giao hưởng của miền nhiệt đới, với đa dạng âm sắc, mỗi nốt đều là một màu sắc riêng, nhưng khi hòa quyện lại tạo nên sự kết hợp vô cùng hoàn hảo xứng đáng là địa điểm giúp tái tạo năng lượng và là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên và cuộc sống xanh đích thực. Ngồi trên thuyền khẽ lướt trôi trên mặt nước xanh ngắt, chúng em như được đắm chìm trong một không gian thơ mộng, có tiếng nước chảy, tiếng lá xào xạc trong gió, âm thanh của non nước hữu tình, cùng từng đàn chim bay về tránh rét. Không chỉ vậy, bất kỳ ai tới đây cũng đều có thể mang về cho mình cơ

                                                                                  Team 10K _ K57


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết