Saturday, 27/04/2024 - 01:28|
CHÀO MỪNG BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC – NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP

“Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”.

Kính thưa đồng chí!

Thưa toàn thể các vị đại biểu dự hội thảo “Thầy cô thay đổi hướng tới trường học hạnh phúc”!

Trước hết, tôi xin được bầy tỏ sự nhất trí cao với những trao đổi, chia sẻ của Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Âncũng như các tham luận trình bầy tại hội thảo. Được sự đồng ý của Ban tổ chức, sau đây tôi xin phép tham luận với chủ đề “Xây dựng trường học hạnh phúc - nhiệm vụ quan trọng của thầy và trò trường THPT Đức Hợp” để góp thêm tiếng nói ủng hộ chủ trương xây dựng trường học hạnh phúc của ngành giáo dục. Đồng thời, thay mặt tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh trường THPT Đức Hợp, xin trân trọng gửi lời chào và lời kính chúc sức khỏe tới các vị lãnh đạo, các vị đại biểu tham dự hội thảo. Chúc buổi hội thảo hết sức ý nghĩa và mang tính thời sự của ngành giáo dục Hưng Yên thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị!

Hạnh phúc là điều mà hàng ngàn đời nay mỗi chúng ta luôn mong muốn đạt được trong cuộc đời mình. Ở mỗi thời điểm, mỗi địa điểm khác nhau, chúng ta sẽmong muốn hạnh phúc với những nội hàm khác nhau. Cá nhân tôi cho rằng hạnh phúc là trạng thái vui vẻ vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. Đó là mục tiêu sống, mục tiêu hành động của bất cứ cá nhân nào trong cuộc đời này.

Vì thế, giáo dục với vai trò quan trọng của mình cũng cần phải được nhìn nhận, được tiếp cận ở việc mang lại hạnh phúc cho người học và nhà trường phải trở thành trường học hạnh phúc, ở đó mọi người đều có được cảm giác vui vẻvì đạt được ý nguyện. Trong đó quan trọng nhất là làm thế nào để mỗi thầy giáo, cô giáo của chúng ta được hạnh phúc, để họ có thể mang đến hạnh phúc cho học sinh theo kiểu dây chuyềnmà Hiệu trưởng là người khởi nguồn và tổ chức, kiến tạo; ngược lại, sự thành công và hạnh phúc của học sinh, của giáo viên lại là thành công và niềm vui của Hiệu trưởng. Tôi rất tâm đắc với câu nói “Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”.

Với nhận thức ấy, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh trường THPT Đức Hợp chúng tôi đã cùng nhau tổ chức, triển khai các hoạt động, các biện pháp cụ thể để xây dựng trường học hạnh phúc. Chúng tôi đã định hình được các tiêu chí cụ thể, mang tính đặc trưng, phù hợp với thực tế của nhà trường cũng như tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh và hoàn cảnh sống của các em. Đồng thời, đang cố gắng đoàn kết, sáng tạo, chung sức hành động để biến những tiêu chí ấy thành hiện thực. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy muốn xây dựng trường học hạnh phúc phải đáp ứng tốt 3 điều kiện sau:

Thứ nhất, muốn có trường học hạnh phúc phải có những con người (những chủ thể) hạnh phúc: Các chủ thể trong một nhà trường bao gồm cán bộ, GV, NV, phụ huynh và học sinh.

Đối với các chủ thể là cán bộ, GV, NV nhà trường: Chúng tôi đã có sự thay đổi tư duy về giáo dục. Bao gồm thay đổi phương pháp giảng dạy, chuyển từ định hướng nội dung sang định hướng năng lực và thay đổi hành vi, thái độ với nhau, với phụ huynh, với học sinh theo hướng thân thiện, gần gũi, yêu thươngnhưng vẫn trong khuôn khổ kỷ cương trường lớp. Chúng tôi luôn động viên các thầy cô giáo của mình thay đổi theo hướng tích cực, phù hợp với những đổi mới của ngành trong bối cảnh hiện nay. Trên thực tế có nhiều thầy cô của chúng tôi đã thay đổi rất tích cực, bước đầu gặt hái được thành công, nhưng cũng còn có thầy cô mới chỉ dừng lại ở những thay đổi nho nhỏ. Chỉ vậy thôi cũng đủ để chúng tôi phải cảm ơn họ vì họ đã dũng cảm vượt qua được trở ngại của chính bản thân mình và nhiều thay đổi nhỏ hôm nay chắc chắn sẽ góp thành thay đổi lớn lao ngày mai.

Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng văn hóa nhà trường vời phương châm “Nghiêm túc trong công việc, tôn trọng lẫn nhau, vì học sinh hành động”. Đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau cùng tiến bộ. Lãnh đạo nhà trường đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong HĐGD đúng chuyên môn, đúng sở trường mà họ được đào tạo và  yêu thích, đồng thời không tạo áp lực cho giáo viên. Đối với các cuộc thi, viết SKKN…. chúng tôi đều động viên anh chị em tham gia mang tính tự nguyện trên cơ sở phân tích cho họ hiểu rằng việc tham gia những hoạt động nêu trên không chỉ với mục đích để nhận giải thưởng mà quan trọng hơn cả là để khẳng định năng lực bản thân trước đồng nghiệp, trước phụ huynh và trước các em học sinh. Qua những cuộc thi đó các thầy cô còn được rèn luyện bản lĩnh, trải nghiệm, học hỏi thêm được nhiều điều. Những thành tích mà cá nhân các thầy cô đạt được đều được nhà trườngtôn vinh, khen thưởng và xét tăng lương trước thời hạn đúng với những đóng góp của mỗi người.

Đối với các chủ thể là học sinh: Các em học sinh của trường THPT Đức Hợp đã được học những tiết học hạnh phúc, những lớp học hạnh phúc, ở đó thầy cô có sự thay đổi về phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nội dung và từng kiểu bài.Được tham gia các câu lạc bộ lớp ghép (gồm nhiều độ tuổi khác nhau để tăng cường tình bạn) và thỏa mãn đam mê, cũng như năng lực, sở trưởng của mình. Hiện chúng tôi có các CLB Stem, CLB bóng rổ, CLB đàn ghita, CLB tiếng Anh….sinh hoạt khá đều đặn.

 

 

 

 

HÌNH ẢNH SINH HOẠT CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ CỦA HỌC SINH

Các em được tham gia các hoạt động cùng với các trường khác trong một cộng đồng lớn hơn, thậm chí qua ứng dụng Skype các em học sinh của chúng tôi đã được đến 22 quốc gia và vùng lãnh thổ ở cả 5 châu lục trên thế giới, gặp gỡ nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục và các lĩnh vực khác, trao đổi kiến thức tiếng Anh, những nét đặc trưng về văn hóa, phong tục, tập quán, những đặc sản của quê hương Hưng Yên chúng ta với hàng nghìn học sinh trên khắp thế giới.

 

LỚP HỌC ỨNG DỤNG SKYPE CỦA CÔ TRẦN THỊ THÚY

Các em cũng được giáo viên và các lực lượng giáo dục khác trong trường coi thất bại, sai lầm của mình là một phần trong hoạt động giáo dục của họ. Được thầy cô chăm chút, vun trồng cho những ước mơ, những hoài bão, những khát vọng của tuổi trẻ. Chúng tôi đã cùng nhau biến cây lộc vừng trong khuôn viên trường với tán rất đẹp thành “Cây điều ước” bằng việc cho học sinh treo lên đó những dải ruybăng viết kèm những điều ước của mình khi bắt đầu năm học mới. Nhìn học sinh của mình tự tay viết điều ước, thích thú treo những ước mơ, hoài bão của mình lên cây chúng tôi cảm nhận được rằng mình đã hiểu được tâm lý của các em, đã mang lại cho các em một niềm vui, niềm hạnh phúc nho nhỏ.

CÂY ĐIỀU ƯỚC CỦA HỌC SINH THPT ĐỨC HỢP

Học sinh của chúng tôi cũng được đối thoại với lãnh đạo trường, với thầy cô giáo và tham gia vào việc xây dựng nội quy lớp học, nội quy, kế hoạch giáo dục của nhà trường và cả kế hoạch giảng dạy của giáo viên bộ môn. Việc tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo trường với đại diện học sinh và phụ huynh được chúng tôi tổ chức 2 lần 1 năm. Các buổi đối thoại diễn ra cởi mở, qua đối thoại lãnh đạo nhà trường đã lắng nghe tiếng nói của phụ huynh và học sinh, kịp thời nắm bắt được tâm tư,nguyện vọng của học sinh, ghi nhận những phản ánh của phụ huynh và có những chỉ đạo, điều chỉnh các hoạt động giáo dục của nhà trường hiệu quả hơn. Các em cũng được  thầy cô tôn trọng, những năm gần đây thầy Hiệu trưởng đều gửi thư chúc mừng đến những học sinh lớp 10 ngay khi các em đến nhận giấy trúng tuyển.


 

ĐỐI THOẠI GIỮA LÃNH ĐẠO TRƯỜNG VỚI PHỤ HUYNH VÀ HỌC SINH


 

THƯ CHÚC MỪNG HỌC SINH TRÚNG TUYỂN VÀO 10 CỦA HIỆU TRƯỞNG

Các em còn được tư vấn tâm lý, khám sức khỏe định kỳ tại trường. Được tham gia các hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức ngoài thời gian học tập chính khóa. Trong những năm qua chúng tôi đã tổ chức chương trình Sân khấu học đường, chương trình Tìm kiếm tài năng học sinh với mong muốn đổi mới nội dung các giờ chào cờ đầu tuần. Hiện nay, các buổi chào cờ của chúng tôi chủ yếu do các em học sinh thực hiện và được các em hào hứng đón nhận. Chúng tôi cũng tổ chức giải bóng đá học sinh hằng năm vào dịp kết thúc học kỳ I và đưa vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, thông báo cho các em học sinh ngay từ đầu năm học. Vì vậy, cứ sau các tiết học ngoại khóa buổi chiều, thay vì tụ tập ở các quán điện tử trên đường đi học về, các em học sinh của chúng tôi nhanh chóng ra sân vận động của trường hoặc tỏa về sân vận động của các làng, xóm để tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới.

 

Đối với chủ thể là phụ huynh:Chúng tôi đã cố gắng tạo lập được mối quan hệ đồng thuận giữa nhà trường với phụ huynh học sinh bằng cách tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ được tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường, tham gia đối thoại với lãnh đạo trường, tham gia trải nghiệm cùng con em mình trong các hoạt động ngoại khóa. Được nhà trường thông báo kịp thời về các hoạt động của con em mình thông qua tin nhắn điện tử hoặc điện thoại.

Ngoài ra chúng tôi cũng đã thành lập Tổ tư vấn của Hiệu trưởng với 15 thành viên trong đó có 12 học sinh và 3 phụ huynh là những người am hiểu về tâm lý lứa tuổi, có hiểu biết về giáo dục và có tinh thần trách nhiệm muốn đóng góp cho sự phát triển của nhà trường. Nhằm mục đích tư vấn cho Hiệu trưởng các nội dung liên quan đến tâm lý lứa tuổi học sinh; nguyện vọng, mong muốn của học sinh và của phụ huynh về các hoạt động giảng dạy của giáo viên; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; vấn đề an ninh, giáo dục đạo đức học sinh; hoạt động của Đoàn thanh niên; hoạt động của các câu lạc bộ học sinh và các hoạt động giáo dục khác trong và ngoài nhà trường thông qua các cuộc họp hoặc tư vấn trực tiếp. Trên cơ sở đó Hiệu trưởng nhà trường ra các quyết định chính xác, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh và mong muốn của phụ huynh. Những năm qua chúng tôi đều tổ chức họp phụ huynh toàn trường vào đầu năm học với thời lượng khoảng 1 tiếng rưỡi sau đó mới họp phụ huynh các lớp. Trong buổi họp phụ huynh toàn trường, chúng tôi mời chuyên gia tư vấn, giúp phụ huynh hiểu con mình, đồng hành với con mình và làm thế nào có thể quan tâm đến con mình một cách hiệu quả nhất? Sau đó thay mặt lãnh đạo trường thầy Hiệu trưởng báo cáo tóm tắt kết quả đạt được năm học trước, kế hoạch giáo dục trong năm học mới, hướng dẫn công tác thu chi tài chính….

PHỤ HUYNH HỌC SINH DỰ LỄ TỔNG KẾT NĂM HỌC

HỌP PHỤ HUYNH TOÀN TRƯỜNG


ĐẠI DIÊN PHỤ HUYNH THAM GIA ĐỐI THOẠI VỚI LÃNH ĐẠO TRƯỜNG

Thứ hai, muốn có trường học hạnh phúc phải có các hoạt động trong trường hướng đến các chủ thể làm cho họ cảm thầy hạnh phúc.

Về hoạt động quản lý:Cá nhân tôi cũng như các đồng chí trong BGH nhà trường đã có ý thức đổi mới với tinh thần hướng đến người học, lấy học sinh làm trung tâm.Giảm áp lực, tạo động lực để mỗi GV, NV và học sinh cố gắng cống hiến và học tập.Tôn trọng cấp dưới, phụ huynh và học sinh.

Về hoạt động giảng dạy của giáo viên:Đa số các thầy cô giáo của nhà trường đã đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng kiểu bài và từng đơn vị kiến thức tạo không khí vui vẻ, nhẹ nhàng trong các tiết học.Hành vi, cử chỉ, thái độ của giáo viên với học sinh đã thân thiện, cởi mở hơn và thầy cô luôn nở nụ cười trên môi.Hình thức kiểm tra, đánh giá cũng được nhà trường chỉ đạo các thầy cô giáo thay đổi theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Về hoạt động học tập của học sinh: Các giờ học của các em trở lên nhẹ nhàng, vui vẻ, được thực hành, trải nghiệm nhiều hơn với nhiều hình thức học tập khác nhau, ngoài học tập trên lớp, học sinh của chúng tôi còn được học trong xưởng trường, được học qua ứng dụng Skype cùng cô giáo Trần Thị Thúy với học sinh trên khắp thế giới, được tham gia các buổi ngoại khóa trong và ngoài nhà trường, chúng tôi đã tổ chức cho học sinh của mình tham gia ngoại khóa ở Văn Miếu- Xích Đằng hay ở vùng cây có múi xã Đồng Thanh.Tổ chức Hội chợ từ thiện ủng hộ học sinh vùng lũ ở Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, tổ chức đêm hội trăng rằm cùng trẻ em ở Trung tâm hy vọng Tân Cầu. Những hoạt động học tập phong phú, đa dạng giúp các em hoạt động, chia sẻ, hợp tác với nhau nhiều hơn.

CÁC GIỜ HỌC THEO HƯỚNG ĐỔI MỚI

 

NGOẠI KHÓA Ở VĂN MIẾU XÍCH ĐẰNG

NGOẠI KHÓA Ở VÙNG CÂY CÓ MÚI XÃ ĐỒNG THANH

TẶNG SÁCH VÀ QUÀ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TH NÀ ỚT (SƠN LA)

Về hoạt động hỗ trợ: Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhởnhân viên kế toán, văn thư, thư viện, thiết bị luôn vui vẻ,chu đáo, tận tụy với cán bộ, giáo viên và học sinh khi làm việc với họ. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến nhân viên bảo vệ của nhà trường, coi các bác cũng là 1 lực lượng giáo dục bên cạnh các thầy giáo cô giáo, các bác cũng phải thường xuyên học hỏi để nâng cao trình độ, nghiệp vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đồng thời cả trong việc ứng xử với giáo viên, học sinh và phụ huynh đến làm việc với nhà trường. Tôi cho rằng, hình ảnh của nhà trường hạnh phúc, văn hóa hay không trước hết được phản ánh qua hình ảnh, hành vi, thái độ của lực lượng bảo vệ mà mỗi khi khách đến trường là những người họ tiếp xúc đầu tiên.

Thứ ba, muốn có trường học hạnh phúc phải có môi trường giáo dục an toàn: Đó là nơi mà cán bộ, GV, NV và học sinh được làm việc, học tập và vui chơi an toàn, yên tâm không có tai nạn, thương tích, đánh nhau hoặc trộm cắp.Chúng tôi tôn trọng sự khác biệt của nhau, tổ chức nhiều hoạt động giáo dục khác nhau, phù hợp với năng lực, sở trường của từng học sinh, giúp học sinh khẳng định được bản thân.

Chúng tôi đã xây dựng những lớp học xanh, trang trí lớp học, vệ sinh sạch sẽ, khuyến khích giáo viên chủ nhiệm và học sinh xây dựng tủ sách lớp học. Quy hoạch hệ thống cây xanh phù hợp với khuôn viên trường, đặc điểm môi trường giáo dục và khí hậu địa phương tỉnh Hưng Yên. Tổ chức cho học sinh xây dựng và chăm sóc vườn trường.

 

HÀNG CÂY BẰNG LĂNG TRONG KHUÔN VIÊN TRƯỜNG 

 

HÌNH ẢNH KHUÔN VIÊN TRƯỜNG

 

CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ PHỤ HUYNH TẶNG SÁCH CHO TỦ SÁCH LỚP 10A3

Kính thưa quý vị!

Với nhận thức về trường học hạnh phúc và ý nghĩa của việc xây dựng trường học hạnh phúc, chúng tôi đã và đang chỉ đạo và tổ chức thực hiện những giải pháp nêu trên và bước đầu đạt được một số kết quả nhất định. Trường học đã trở thành nơi gắn kết chúng tôi với học sinh, như ngôi nhà thứ hai của mỗi chúng tôi với phương châm “Trường như nhà, thầy cô như mẹ cha, bạn bè như anh em ruột thịt”.

Giờ đây, có cảm nhận mỗi sớm thức dậy rất nhiều người trong số chúng tôi, các thầy cô giáo muốn thật nhanh đến trường để say sưa với những bài giảng, để say sưa cống hiến như những cánh ong cần mẫn góp mật ngọt dâng cho đời. Các em học sinh của chúng tôi muốn thật nhanh đến trường để tận hưởng những bài giảng tâm huyết của các thầy cô giáo, hòa mình vào những hoạt động bổ ích, thiết thực của nhà trường. Và khi chiều xuống, nhiều thầy cô vẫn còn bận rộn với những công việc còn dang dở, nhiều học sinh còn ở lại để tập luyện văn nghệ, TDTT, vệ sinh lớp học, vệ sinh khuôn viên nhà trường. Tôi nghĩ đó không phải là không khí của công sở mà chính là không khí của gia đình, của ngôi nhà thân yêu của mỗi chúng tôi. Chỉ thế thôi cũng đủ để mỗi chúng tôi có thêm niềm tin vào sự phát triển của nhà trường, có thêm niềm tin vào thầy cô, có thêm niềm tin vào đồng nghiệp, vào học sinh. Và niềm tin chính là động lực to lớn để mỗi chúng tôinỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người đối với mỗi thầy giáo, cô giáo và trong việc học tập, rèn luyện của mỗi học sinh.

Để kết thúc bài tham luận của mình, tôi xin phép được giới thiệu 10 điều để tư duy có ý thức giúp bạn hạnh phúc mà chúng tôi đã sưu tầm và đang giúp học sinh của mình tiếp cận.

1. Không ngừng hỏi về vấn đề của bản thân. Mỗi một vấn đề đều sẽ mở ra những con đường khám phá mới cho chúng ta. Sau đó những thứ xứng đáng cho bạn tin theo và ngưỡng vọng sẽ hiển hiện trong cuộc sống hiện thực của bạn.

2. Tin tưởng vào bản thân. Làm thế nào mới có thể làm được? Thông qua mỗi lần giải quyết vấn đề, chấp nhận thử thách, thông qua tưởng tượng về thị giác, hãy nói với bản thân mình rằng nhất định phải làm tốt, và đặt niềm tin vào người khác.

3. Học cách chấp nhận thất bại. Nếu không, bạn vĩnh viễn sẽ không thể trưởng thành.

4. Học cách chấp nhận sự không hoàn mỹ. Cuộc sống không phải là một đường thẳng tắp, mà là một đường cong gấp khúc hướng lên trên.

5. Cho phép bản thân có những cảm xúc bình thường, gồm cả những cảm xúc tích cực và tiêu cực.

6. Suy nghĩ tích cực về tất cả những vấn đề bạn gặp phải, học cách cảm kích chúng. Cảm kích có thể mang lại niềm vui đơn thuần nhất cho nhân loại.

7. Đơn giản hóa cuộc sống. Coi trọng sự tinh túy, không coi trọng số lượng. Học cách nói không với những điều bản thân không mong muốn.

8. Yếu tố hạnh phúc đầu tiên là một mối quan hệ thân thiết. Đây là nhu cầu bẩm sinh của con người, cho nên, muốn có mối quan hệ thân thiết, hạnh phúc bền lâu cần học cách nỗ lực và cho đi.

9. Nghỉ ngơi và vận động hợp lý.

10. Làm việc có 3 tầng thứ: Công việc, sự nghiệp, sứ mệnh. Hãy tìm kiếm sứ mệnh của bạn trong thế giới này.

Và như vậy, cá nhân tôi cho rằng “Trọng tâm của giáo dục không nằm ở tri thức mà là ở hạnh phúc”.

Xin trân trọng cám ơn quý vị đã chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tác giả: Hà Quang Vinh
Nguồn:Trường THPT Đức Hợp Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết